Giảm thất thoát nước sẽ cứu hàng triệu người dân châu Á – Thái Bình Dương

ThienNhien.Net –  Thông điệp trên được rút ra từ một nghiên cứu mới của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Điều này có thể hiểu là nếu các quốc gia đầu tư để hạn chế lượng nước thất thoát hàng năm, đồng thời mỗi cá nhân thay đổi thói quen dùng nước hàng ngày, khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ có thêm hàng triệu người được tiếp cận nước sạch.

Theo ước tính của ADB, lượng nước mỗi năm khu vực châu Á – Thái Bình Dương lãng phí lên tới 29 tỷ mét khối, đủ đổ đầy hơn 11 triệu bể bơi tiêu chuẩn Olympic, hay tương đương giá trị quy đổi thành tiền hơn 9 tỷ USD. Trong khi đó, hàng triệu người dân châu Á – Thái Bình Dương hoặc đang rơi vào tình trạng khan hiếm nước, hoặc chưa có điều kiện tiếp cận với nguồn nước hợp vệ sinh.

Ảnh minh họa: Charitywater.org

Nghiên cứu nhấn mạnh nếu giảm được một nửa lượng nước thất thoát sẽ có thêm 150 triệu người được sử dụng nước đã qua xử lý, đồng thời đề xuất 7 giải pháp, bao gồm: thúc đẩy trách nhiệm giải trình của các doanh nghiệp cấp – thoát nước; phát triển kinh tế theo hướng bền vững; giảm tỷ lệ nước thất thoát (UFW); tiếp cận tổng thể với quản lý tài nguyên nước; chuẩn hóa đội ngũ nhân sự; đẩy mạnh cam kết hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp và xã hội; từng bước giải quyết các nhu cầu của tầng lớp dân nghèo thành thị.

Về phương diện quản lý nguồn nước, Singapo đang được coi là hình mẫu lý tưởng mà các quốc gia châu Á khác có thể học tập.

Bên cạnh những đề xuất kể trên, nghiên cứu cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cấp nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương cần đặc biệt chú trọng đến vấn đề cung cấp dịch vụ nước sạch cho các hộ gia đình thu nhập thấp, có như vậy mới hy vọng hạn chế tác động của cuộc khủng hoảng nước sạch đang định hình ngày một rõ nét ở nhiều quốc gia trong khu vực.