Tàn sát rừng nghiến ở Hà Giang (Kỳ cuối)

Kỳ cuối: Ai vi phạm cũng xử lý nghiêm

ThienNhien.Net – Ngay sau loạt bài phản ánh về tình trạng người dân địa phương tham gia phá rừng nghiến cổ thụ tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Quang cũng như những bất cập trong công tác kiểm lâm trên địa bàn tỉnh Hà Giang hiện nay, ThienNhien.Net đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhằm làm rõ vấn đề này.

Thưa ông, vừa qua, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức một cuộc họp khẩn nhằm tìm cách ngăn chặn tình trạng khai thác gỗ nghiến thuộc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phong Quang, là người trực tiếp chỉ đạo và đưa ra quyết định, ông đánh giá thế nào về vấn đề cấp bách này?

Ông Nguyễn Minh Tiến: Tại cuộc họp vừa qua, tỉnh đã làm việc trực tiếp với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND huyện Vị Xuyên và UBND xã Minh Tân để cùng đưa ra những giải pháp cụ thể cho vấn đề này. Đầu tiên, tỉnh giao UBND huyện Vị Xuyên và UBND huyện Quản Bạ rà soát việc thành lập các điểm chốt chặn tại các đường mòn biên giới nhằm cắt đứt liên hệ giữa người dân và các đối tượng đầu nậu nước ngoài. Song song với đó, tỉnh chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Phong Quang triển khai các biện pháp xử lí vi phạm theo đúng quy định, giao lực lượng biên phòng tăng cường các biện pháp tuần tra biên giới.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang trả lời phỏng vấn ThienNhien.Net

Đặc biệt, tỉnh đã yêu cầu Sở Ngoại vụ, Sở Nông nghiệp chủ trì, phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên, UBND Quản Bạ và thị trấn Malipho (Vân Nam, Trung Quốc) tổ chức hội đàm thống nhất giải tán các đường dây buôn bán lâm sản trái phép thông qua các biện pháp như thu giữ cưa xăng, ngăn chặn các đối tượng đứng ra thu mua xuyên biên giới. Nhiệm vụ này sẽ phải tiến hành ngay trong tháng 3.

Ngoài ra, địa phương cũng chủ trương tăng cường bổ sung cán bộ cho các hạt kiểm lâm trên địa bàn, riêng với các xã Minh Tân, Thanh Thủy (Vị Xuyên), Tả Ván (Quản Bạ) sẽ được tăng cường mỗi xã 2 cán bộ kiểm lâm trẻ, khỏe và có năng lực.

Mặc dù bị khai thác ngày càng rầm rộ, song rừng đặc dụng Phong Quang hiện vẫn giữ được khá nhiều sản lượng gỗ tự nhiên quý hiếm (nhóm IIA), vậy trong thời gian tới, địa phương sẽ xác định áp dụng  những biện pháp nào nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá này, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Tiến: Về vấn đề bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là rừng nghiến tại  Phong Quang, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho ngành lâm nghiệp xây dựng dự án tổng thể về bảo tồn loài gỗ nghiến quý hiếm, trong đó xã Minh Tân sẽ là địa phương thực hiện trước tiên. Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện khẩn trương xây dựng các phương án sản xuất đối với các hộ dân sinh sống trong vùng lõi rừng đặc dụng Phong Quang nhằm đảm bảo người dân có thể sống trên mảnh hiện tại nhưng không gây ảnh hưởng đến rừng. Với nhiệm vụ truy quét các đầu nậu, chủ yếu là các đầu nậu đứng ra tổ chức thu gom gỗ trong dân, tỉnh đã giao cho lực lượng biên phòng triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn tình trạng phá rừng.

Là tỉnh vùng cao biên giới nằm ở cực Bắc của Tổ quốc, xin ông cho biết, ngoài những khó khăn trong việc triển khai lực lượng công an, biên phòng, Hà Giang còn gặp khó khăn gì trong công tác quản lý và bảo vệ rừng hiện nay?

Ông Nguyễn Minh Tiến: Có thể nói, ngoài những khó khăn về việc triển khai lực lượng thì địa hình cũng là một trong những cản trở không nhỏ trong hoạt động quản lý, bảo vệ rừng của địa phương. Địa hình ở Phong Quang vốn phức tạp, từ thôn lên đến điểm khai thác gỗ nghiến trái phép phải mất ít nhất 2 – 3 giờ đồng hồ nên việc triển khai các hoạt động tuần tra, kiểm soát gần như không phát huy hiệu quả. Tỉnh đã cho thành lập các tổ chốt chặn, giao cắm chốt trong thời gian 6 tháng nhằm cắt đứt mọi nguồn cung gỗ lậu.

Công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Hà Giang chưa phát huy hiệu quả do gặp nhiều khó khăn về lực lượng, địa hình...

Được biết, từ năm ngoái đến đầu năm nay, tình trạng khai thác lâm sản trái phép diễn ra đặc biệt rầm rộ tại một số điểm nóng trên địa bàn tỉnh. Ngoài lâm tặc đứng vai trò chính, không ít vụ còn có sự liên quan, móc nối với một số cán bộ thôn, xã, thậm chí cả kiểm lâm và công an. Ông có thể nói gì về điều này?

Ông Nguyễn Minh Tiến: Riêng về những vấn đề vừa được nêu thì tỉnh xử lý rất quyết liệt, bất kể là ai vi phạm cũng đều sẽ xử lý đến nơi đến chốn. Thậm chí, ý thức trước được điều này, tỉnh đã giao các ngành, các lực lượng liên quan chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, đặc biệt là với ngành kiểm lâm – từ tháng 1/2002, ngành này đã xây dựng phương án đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động thông qua các biện pháp tăng cường rà soát, luân chuyển xắp xếp, kiện toàn lực lượng kiểm lâm.