Nỗi lo sợ ở một phường có số người mắc và chết vì ung thư cao nhất thành phố

ThienNhien.Net – Ở Bắc Giang, khi nhắc đến phường Thọ Xương người ta không khỏi lo ngại. Nhà máy đạm và hóa chất Hà Bắc to uỳnh đặt ngay tại đây, nhân dân bức xúc, vì quá gần khu dân cư, nhiều lần gây sự cố ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của nhân dân trong vùng.

Bấy lâu nay, ở phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) năm nào cũng có người chết vì mắc bệnh ung thư. Người dân ở đây luôn sống trong thấp thỏm lo sợ, ám ảnh về những người mắc bệnh và những cái chết bất thình lình.

Ám ảnh về “phường ung thư”

Có vẻ khác với sự náo nhiệt của nơi phố thị, phường Thọ Xương vẫn có nhịp sống lặng lẽ, thanh bình bên dòng sông Thương lững lờ trôi. Thế nhưng, trong cái sự bình yên đó, sóng ngầm đang đánh tan, dội vào nỗi buồn bao người dân nơi đây, trong đó căn bệnh ung thư đang gặm nhấm tinh thần cũng như thể xác người dân. Ở Bắc Giang, khi nhắc đến phường Thọ Xương người ta không khỏi lo ngại.

Nhà máy đạm và hóa chất Hà Bắc to uỳnh đặt ngay tại đây, nhân dân bức xúc, vì quá gần khu dân cư, nhiều lần gây sự cố ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của nhân dân trong vùng.

Nhà máy nằm ngay cạnh khu dân cư
Nhà máy nằm ngay cạnh khu dân cư

Bà Phương Thị Cần (80 tuổi, phố Hòa Yên, phường Thọ Xương) kể: “Ngày xưa ở đây môi trường sống trong lành lắm, nhưng càng ngày không khí, nước, tiếng ồn… càng ô nhiễm. Chỉ nước từ nhà máy đổ ra kênh, rồi vào ruộng của người dân mà cá ở ruộng cũng chết, các cháu nhỏ tắm ở kênh mương thì da có màu trắng đục”.

Khi nhắc đến người bị bệnh về ung thư, bà Cần không chỉ rùng mình, lo sợ, mà còn hoảng hốt: “Bệnh tật nhiều lắm, nào là ho, viêm họng, đau mắt…, đặc biệt là ung thư. Có người xuống bệnh viện khám, phát hiện mắc ung thư, chuyển đi Hà Nội chỉ sau một tháng là chết. Tôi cũng không biết sao nhiều người mắc bệnh nhanh thế, chỉ biết họ sống cạnh và có người từng là công nhân nhà máy này thôi. Nhiều người chết lắm, toàn cỡ tuổi 50, 40, 30… Tôi nhớ không nhầm, thì từ năm ngoái tới bây giờ có tới mười mấy người chết vì ung thư rồi”.

Tuy không sống cạnh nhà máy như bà Cần, nhưng anh Trịnh Xuân Quyền (tổ dân phố Hứa, phường Thọ Xương) cũng lo lắng về bệnh ung thư ngày càng nhiều. Anh cho biết: “Không chỉ phố Hòa Yên, các tổ dân phố từ tổ 1 đến tổ 4 đều có người chết vì ung thư, những người này trước đây đều làm công nhân nhà máy đạm. Nhiều kiểu lắm, người ung thư gan, người ung thư vòm họng… Như có người ở tổ 2, thấy ngứa ở ngực kiểu như rôm, gãi thì máu cứ phụt ra, người ta không chẩn đoán được, mổ ruột ra thì ruột u cục thối hết. Có cháu đang đi học, tháng 8 phát hiện mắc ung thư, tháng 10 chết”.

Hằng ngày, nước thải của nhà máy vẫn đều đều xả ra sông Thương
Hằng ngày, nước thải của nhà máy vẫn đều đều xả ra sông Thương

Để tìm hiểu về những cái chết, căn bệnh đang ám ảnh người dân, chúng tôi tìm đến ông Nguyễn Hồng Trai, Tổ trưởng tổ dân phố Hòa Yên. Như người dân, ông cũng sợ hãi, lo lắng. Ông Trai chia sẻ: Mấy năm trước, nước thải, không khí của nhà máy gây ô nhiễm kinh lắm, bây giờ may có phần đỡ rồi. Nước nhà máy xả hằng ngày, một phần xả ra cống 420 đổ ra sông Thương, một phần ra kênh mương nội đồng. Nước bơm lên tưới lúa, lúa tốt lốp không trổ được.

“Ở đây toàn người chết về ung thư thôi. Tổ dân phố này tháng vừa rồi có mấy người chết, năm ngoái tôi nhớ không rõ nhưng cũng phải 6 hay 7 người chết. Một số người làm trong nhà máy không chỉ mắc bệnh ho, đau mắt, viêm da… mà còn cả ung thư. Người dân đều không có điều kiện đi khám thường xuyên, khi đau đi khám thì quá muộn rồi. Người dân ở gần nhà máy sức khỏe giảm sút, họ chẳng được hỗ trợ gì cả”, ông Trai xót xa nói.

“Sống mòn” bên cạnh nhà máy

Chúng tôi đến tổ dân phố số 1, nơi người dân luôn sống trong thấp thỏm, lo sợ. Bà Vũ Thị Thành (62 tuổi, tổ dân phố số 1, phường Thọ Xương), phát hiện mắc bệnh ung thư trong năm nay, mới qua gần chục lần xạ trị. Tóc bà đã rụng hết, khuôn mặt hốc hác, gầy còm, da bọc xương.

Chỉ mới phát hiện ung thư mấy tháng, người bà Thành gầy còm, tóc đã bị rụng hết
Chỉ mới phát hiện ung thư mấy tháng, người bà Thành gầy còm, tóc đã bị rụng hết

Bà Thành không khỏi bàng hoàng về căn bệnh quái ác bà đang mắc phải. Bà thở dài, khó nhọc nói: “Trong gia đình, họ hàng nội ngoại không có ai mắc bệnh ung thư. Tôi chỉ làm nông thôi, không làm công nhân ở nhà máy, thế mà mắc căn bệnh quái ác này. Đợt vừa rồi đi khám, phát hiện bị ung thư, tôi lúc đó sợ lắm, không tin vào chính lời bác sỹ nói, sụp đổ tất cả. Sau nghĩ mình già rồi cũng không sao, chỉ lo cho gia đình, các con cháu bị ảnh hưởng, bệnh tật. Mỗi khi có mùi khí thải, nước thải của nhà máy là tôi cùng các cháu đi tránh, khi nào hết thì về. Thế mà tôi vẫn mắc ung thư. Gia đình không muốn ở đây nữa nhưng không có điều kiện chuyển đi. Mình không phải là cái thuyền muốn đẩy đi đâu cũng được, đành chấp nhận sống chung với bệnh tật”. Tiếng bà nấc lên trong cay đắng, tuyệt vọng.

Là người luôn tiếp nhận khiếu nại, đi kêu cứu nhiều nhất, ông Hoàng Trọng Thắm, Tổ trưởng tổ dân phố số 1, cũng đang mắc trọng bệnh. Ông bộc bạch: “Sống trong bệnh tật, bức xúc, nhưng chẳng kêu ca gì được. Mấy năm nay người mắc ung thư quá nhiều, như tôi đang được chẩn đoán là ung thư vòm họng; vợ tôi cũng bị ung thư, đang điều trị. Theo tôi được biết thì hiện tại trong tổ dân phố ít nhất có 4 đến 5 người mắc bệnh ung thư. Không người dân nào muốn sống ở đây, chỉ muốn chuyển đi nơi khác. Chúng tôi làm bao nhiêu đơn, kiến nghị nhưng chẳng có kết quả gì”.

Người dân đã nhiều lần gửi đơn, kiến nghị lên các cấp chính quyền về sự ô nhiễm của nhà máy với người dân
Người dân đã nhiều lần gửi đơn, kiến nghị lên các cấp chính quyền về sự ô nhiễm của nhà máy với người dân

Chúng tôi tìm đến Trạm y tế phường Thọ Xương. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Trạm trưởng, xác nhận: “Những năm gần đây người dân mắc bệnh ung thư nhiều, toàn độ tuổi 40, 50. Mỗi năm có 4 – 5 người chết về ung thư. Khu vực này nằm gần nhà máy phân đạm, có thể do ô nhiễm nước trong lòng đất, ô nhiễm khí thải ra môi trường. Không chỉ phường này mà xã Song Mai bên kia sông Thương cũng có nhiều người mắc và chết vì ung thư”. Ông Hà Văn Phúc, Trạm trưởng trạm y tế phường Thọ Xương cho biết: “Tôi mới chuyển về trạm chỉ được mấy tháng nay, chưa nắm được tình hình cụ thể. Về ung thư thì mới chỉ nghe dân phản ánh có nhiều người mắc và chết”.

Để thông tin được khách quan, chúng tôi tìm đến UBND phường Thọ Xương. Ông Nguyễn Văn Tư, Phó chủ tịch UBND xã xác nhận: “Người dân ở đây thường xuyên mắc bệnh đau đầu, mắt, hô hấp… dù hiện tại có giảm hơn. Chúng tôi cũng không biết nguyên nhân tại đâu, chỉ biết phường có số người mắc và chết vì ung thư là cao nhất thành phố. Đặc biệt là các phố Hòa Yên, Làng Vẽ, Tổ 1… Đáng tiếc là chưa có số liệu cụ thể vì chưa khảo sát, thống kê”.