Rừng lim nghìn tuổi ở Sơn Tây trước nguy cơ mai một

ThienNhien.Net – Rừng lim cổ thụ có tuổi đời khoảng 1000 năm thuộc khu vực đền Và, thôn Vân Gia, phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây, Hà Nội đang “kêu cứu” do bị sâu mọt nhiều và nguy cơ mai một rất cao.

Rừng lim có 242 cây trải rộng trên diện tích khoảng 17 ha, tạo ra cảnh quan đẹp cho đền Và, ngôi đền thờ Thánh Tản Viên, người đứng đầu trong Tứ bất tử của Việt Nam.

Rừng lim bị mục ruỗng vì sâu mọt (Ảnh minh họa: Báo Lao Động)

Người dân trong vùng cũng như khách thập phương khi tới chiêm bái, lễ Thánh luôn có ý thức gìn giữ cây do đó rừng lim được bảo vệ nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, rừng có hiện tượng sâu mọt, gây rỗng ruột hàng loạt và đến nay đã có vài chục cây bị chết, đổ. Cành cây thường xuyên bị gãy, gây nguy hiểm cho dân và khách thập phương.

Mặc dù chính quyền địa phương và Ban quản lý di tích đã đổ thêm đất màu, cấm ô tô vào rừng nhưng vẫn không cải thiện được tình hình. Biện pháp trồng mới lim cũng không tỏ ra hiệu quả vì khả năng phát triển cây con rất chậm.

Chính quyền địa phương khẳng định, với khả năng của mình, phường Trung Hưng cũng như Ban quản lý di tích đền Và không thể bảo quản rừng lim cổ thụ, do đó rừng rất cần nhận được quan tâm của các cấp ngành liên quan.