“Trưng cầu ý dân” việc chặt xà cừ 30 năm tuổi

ThienNhien.Net – Hàng cây xà cừ trên đường 30/4, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh đang đứng trước nguy cơ sẽ chặt bỏ để thực hiện chủ trương chỉnh trang đô thị.

Hàng cây xà cừ 30 năm tuổi đang có nguy cơ chặt bỏ
Hàng cây xà cừ 30 năm tuổi đang có nguy cơ chặt bỏ

Trước thông tin này, có hai luồng ý kiến. Người thì cho rằng cần chặt bỏ hàng cây xà cừ, còn người khác mong muốn giữ lại vì hàng cây này đã tồn tại suốt 30 năm qua giữa trung tâm thành phố trẻ. Khoảng 100 cây xà cừ hơn 30 năm tuổi nằm dọc theo đường 30/4, một trong những tuyến đường chính, khang trang sạch đẹp của thành phố Tây Ninh hiện đang phát triển tốt. Hàng xà cừ được trồng từ phong trào trồng cây nhớ Bác vào những năm 1978-1980. Từ đó đến nay, hàng xà cừ sinh trưởng, trở thành hình ảnh quen thuộc của người dân nơi đây và du khách phương xa mỗi khi có dịp đi qua tuyến đường 30/4, nối trung tâm thành phố Tây Ninh với Khu du lịch núi Bà Đen, một điểm tham quan đặc trưng của tỉnh biên giới Tây Ninh.

Vào tháng 11/2015, UBND thành phố Tây Ninh họp với các cơ quan chức năng lên kế hoạch chặt bỏ 100 cây xà cừ để chỉnh trang tuyến đường 30/4. Trước khi “trảm” hàng xà cừ, chính quyền địa phương tổ chức lấy ý kiến người dân.

Ông Nguyễn Văn Căng, hội viên Hội Người cao tuổi tỉnh Tây Ninh nằm trong số ý kiến nên giữ lại hàng xà cừ. Ông Căng nói: “Chúng ta lên thành phố rồi, đường đô thị nên có cây xanh cho mát, có bóng râm để nghỉ ngơi. Theo tôi trồng cây xà cừ được cỡ vậy, thì nên giữ lại”.

Hiện nay, trên tuyến đường 30/4, ngoài hàng xà cừ 30 năm tuổi, còn trồng thêm hàng cây dầu 10 năm tuổi nằm phía bên trong, song song với hàng xà cừ đã trồng trước đó. Vì vậy theo ông Võ Ngoan Hùng, một hộ dân ngụ trên đường 30/4 thì việc để hai hàng cây xanh như thế là không cần thiết, và hàng xà cừ cần chặt bỏ để phòng tránh rủi ro. Ông Hùng nói: “Mình đã trồng hai bên cây dầu, để xà cừ chính giữa làm chi. Tuổi thọ cao, xà cừ bên trong sẽ bọng, đổ ngã như ở thành phố Hồ Chí Minh đè chết người có ngày. Nhiều cây bên trong bọng, ngã đổ mình không hay thì sao. Tại vì không có cây dầu thì cây xà cừ cũng nên để lại, giờ mình đã trồng hai bên hàng cây dầu rồi, để xà cừ ảnh hưởng xe cộ lưu thông”.

Hàng xà cừ 30 năm tuổi, hiện có người xem là vật cản giao thông, nguy cơ gây tai nạn khi cây ngã đổ, nhưng có người lại xem đó là biểu tượng, là lá phổi xanh giữa lòng thành phố thân yêu và cũng là niềm tự hào mỗi khi có ai tấm tắc ngợi khen hàng cây xà cừ đã đi cùng thành phố suốt bao năm tháng. Ông Đen, một tài xế xe ôm đã 20 năm đậu đón khách trên đường 30/4, thành phố Tây Ninh thì mong muốn giữ lại hàng xà cừ.

“Phải có cây xanh cho đẹp thành phố, hổng lẽ chặt đi thành phố sẽ trống trơn như đồng ruộng. Du khách đến thấy cây cổ thụ to, thì cũng trầm trồ chắc lâu năm rồi đấy, có cái hay của nó” – ông Đen bày tỏ. Chặt bỏ hay giữ lại hàng cây xà cừ, mỗi người có quan điểm, ý kiến khác nhau và bên nào cũng có cái lý riêng. Không hiểu chính quyền thành phố Tây Ninh sẽ quyết thế nào. Tuy nhiên, riêng chủ trương “trưng cầu dân ý” việc chặt hàng cây xà cừ 30 tuổi đã cho thấy chính quyền nơi đây đang tôn trọng ý kiến người dân như thế nào…

Nguồn: