Cho thuê rừng phòng hộ để kinh doanh du lịch

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa cho phép Công ty cổ phần Đồng Hương được thuê 3,26 ha rừng phòng hộ tại xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa để thực hiện dự án du lịch nghỉ dưỡng.

Trước đó, ngày 16/11/2011, đơn vị này đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc xin chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Thanh – Phụ tại Hoằng Thanh.

Ngày càng có nhiều diện tích rừng phòng hộ được cho thuê hoặc chuyển mục đích sử dụng để thực hiện các dự án du lịch sinh thái (Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Tuy nhiên, theo báo cáo và đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, địa phương chỉ nên đồng ý để Công ty Đồng Hương lập hồ sơ xin thuê 3,26 ha rừng phòng hộ, và đơn vị này chỉ được phép xây dựng cơ bản (làn đường, xây dựng ki ốt) không quá 20% diện tích rừng, đồng thời có trách nhiệm trồng lại rừng ít nhất bằng diện tích đã sử dụng vào mục đích xây dựng cơ bản.

Đồng ý với phương án mà Sở đưa ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã kí văn bản cho phép Công ty Đồng Hương lập hồ sơ thuê rừng phòng hộ để kinh doanh du lịch sinh thái, trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Các Sở Nông nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, UBND huyện Hoằng Hóa và các đơn vị liên quan có trách nhiệm hướng dẫn đơn vị lập hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định.

Được biết, ngày 24/10/2011, dự án Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Thanh – Phụ được chấp thuận chủ trương và địa điểm thực hiện với tổng diện tích khoảng 30 ha, chủ yếu là đất trồng cây hàng năm, đất dân cư, đất trồng rừng phòng hộ (cây phi lao) và đất chưa sử dụng do UBND xã Hoằng Thanh quản lý.

Trước đó, địa phương cũng thông báo cho thuê 676,6 ha tại Vườn Quốc gia Bến En để phát triển du lịch sinh thái, trong đó có 370,6 ha là diện tích rừng và đất rừng, còn lại là diện tích mặt nước. Thời gian cho thuê phù hợp với thời gian thuê đất và thời gian thực hiện dự án nhưng không quá 50 năm, sau mỗi chu kỳ 5 năm, cơ quan chủ quản sẽ xem xét quyết định tiếp tục hợp đồng cho thuê hay không dựa trên kết quả đánh giá tác động môi trường và việc chấp hành các nguyên tắc đã được thỏa thuận của bên thuê.