Thủ đô của Indonesia cấm dùng túi nylon sử dụng một lần

Thủ đô Jakarta đã bắt đầu chương mới trong việc giảm rác thải nhựa khi lệnh cấm túi nylon sử dụng một lần tại các chợ truyền thống và siêu thị có hiệu lực từ 1/7.

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 1/7, thủ đô Jakarta đã bắt đầu chương mới trong việc giảm rác thải nhựa khi lệnh cấm túi nylon sử dụng một lần tại các chợ truyền thống và siêu thị có hiệu lực.

Một số khu vực ở Indonesia đã áp dụng các lệnh cấm tương tự, trong đó có Banjarmasin ở tỉnh Nam Kalimantan, Balikpapan ở tỉnh Đông Kalimantan, Denpasar ở tỉnh Bali và Bogor – thành phố vệ tinh của Jakarta thuộc tỉnh Tây Java.

Người đứng đầu Sở Môi trường Jakarta, ông Andono Warih, cho biết nhìn chung các tư thương ủng hộ chính sách này vốn giúp họ thực sự giảm chi phí mua túi nylon sử dụng một lần.

Theo ông Andono, lệnh cấm trên có vai trò quan trọng trong việc giảm chất thải nhựa tại bãi rác Bantar Gebang ở Bekasi thuộc tỉnh Tây Java – điểm tập kết rác thải của Jakarta – khi địa điểm này sẽ đạt công suất tối đa vào năm tới.

Ông Andono bày tỏ hy vọng rằng chính sách này sẽ giúp nâng cao nhận thức và khiến mọi người sử dụng túi nylon một cách khôn khéo hơn và thay thế chúng bằng các loại túi có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường hơn.

Trước đó, chính quyền Jakarta đã tuyên truyền, phổ biến chính sách này cho ban quản lý của 85 trung tâm mua sắm, hơn 2.000 cửa hàng tiện lợi và 158 chợ truyền thống trên toàn thành phố, cũng như đông đảo công chúng.

Lệnh cấm sử dụng túi nylon sử dụng một lần là cơ sở pháp lý cho việc sử dụng các loại túi thân thiện với môi trường tại các cửa hàng và khu chợ.

Chế tài đối với các trường hợp vi phạm gồm nhiều mức, từ cảnh báo bằng văn bản đến phạt tiền, đình chỉ và rút phép kinh doanh.

Tuy nhiên, quy định vẫn cho phép người bán hàng cung cấp túi nylon sử dụng một lần đối với các loại thực phẩm không đóng gói, cũng như trong các giao dịch mua bán trực tuyến và giao hàng thực phẩm.

Một phụ nữ mang túi nylon tại một khu chợ ở Jakarta, Indonesia, ngày 30/6/2020. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Theo số liệu của Sở Môi trường Jakarta, trung bình mỗi ngày bãi rác Bantar Gebang tiếp nhận 7.702 tấn rác thải của Jakarta vào năm ngoái, trong đó 34% là rác thải nhựa.

Với các hoạt động kinh tế giảm sút do dịch COVID-19, lượng rác thải của Jakarta đã giảm mạnh trong những tháng vừa qua, chỉ còn 189.979 tấn vào tháng Năm, thấp hơn 37,8% so với mức 305.339 tấn trong tháng Một.

Cuộc khảo sát của Viện Khoa học Indonesia (LIPI) cho thấy chất thải nhựa phát sinh trong thời gian đại dịch gia tăng khi nhiều người dân chuyển sang mua hàng trực tuyến trong tháng Tư và tháng Năm vừa qua.

62% và 47% số người được hỏi cho biết mua sắm trực tuyến và sử dụng dịch vụ giao đồ ăn thường xuyên hơn.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy có tới 96% các mặt hàng này sử dụng bao bì nylon.