Mỹ: Vỡ trận vì biến thể Omicron

Tính đến ngày 14-1 (giờ Việt Nam), Mỹ đã ghi nhận 64.987.066 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 868.698 trường hợp tử vong trong bối cảnh đợt bùng phát đã bước sang năm thứ ba. Chính phủ Tổng thống Joe Biden đã liên tục có những huy động khẩn.

Mỹ triển khai quân y hỗ trợ các bang chống dịch

Nhà Trắng ngày 13/1 cho biết đã huy động thêm 1.000 bác sĩ quân y tới để trợ giúp 6 bệnh viện đang quá tải ở Mỹ do số ca nhiễm biến thể Omicron tăng cao.

Các nhóm từ 7-25 bác sĩ, y tá và nhân viên y tế sẽ bắt đầu đến các bang Michigan, New Jersey, New Mexico, New York, Ohio và Rhode Island vào tuần tới để hỗ trợ các phòng cấp cứu và cho phép nhân viên của bệnh viện tiếp tục điều trị các bệnh nhân khác. Giám đốc Cơ quan khẩn cấp liên bang (FEMAA) Deanne Criswell cho biết: “Đề nghị số 1 vẫn là bổ sung nhân viên y tế”. Theo ông, các bang khác sẽ có thể cần tăng cường quân đội và các bác sĩ và y tá liên bang để hỗ trợ chống dịch Covid-19, cũng như điều trị các bệnh khác.

Mỹ triển khai quân y hỗ trợ các bang chống dịch. (Ảnh minh họa)

Trước đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã triển khai các đội hỗ trợ liên bang từ tháng 7/2020 để chống biến thể Delta. Tháng 12, ông Biden đã chỉ thị bổ sung 1.000 nhóm y tế và cử hơn 100 nhân viên y tế liên bang đến các bang Arizona, Indiana, Michigan, New Hampshire, Vermont và Wisconsin.

Số ca nhập viện vì Covid-19 ở Mỹ đã ghi nhận những mức cao kỷ lục trong tuần này, sau khi tăng liên tiếp từ cuối tháng 12/2020. Có 133.871 ca nhập viện trung bình mỗi ngày trong tuần trước.

Sự gia tăng này khiến các hệ thống y tế quá tải và buộc một số bang phải hoãn nhiều lịch phẫu thuật không khẩn cấp.

Biến thể Omicron không những khiến số ca nhiễm tăng nhanh mà còn ảnh hưởng đến nhân sự ngành y khi rất nhiều nhân viên y tế mắc Covid-19 hoặc phơi nhiễm với virus.

Thêm 500 triệu kit xét nghiệm Covid-19

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13/1 cho biết ông đang chỉ đạo mua thêm 500 triệu kit xét nghiệm Covid-19 nhằm giúp đáp ứng nhu cầu trên toàn quốc trong bối cảnh biến thể Omicron tiếp tục lan rộng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chỉ đạo mua thêm 500 triệu kit xét nghiệm Covid-19. (Ảnh minh họa)

Chỉ đạo trên được đưa ra sau một tuyên bố từ chính quyền Mỹ hồi tháng 12-2021 rằng 500 triệu bộ kit xét nghiệm Covid-19 sẽ được cấp miễn phí tới toàn bộ người dân Mỹ trong tháng 1 năm nay.

“Hôm nay, tôi chỉ đạo mua thêm 500 triệu kit xét nghiệm nữa để cấp miễn phí” – ông Biden nói.

Ông Biden hôm 13-1 cho biết sẽ cử thêm lực lượng quân y đến các bệnh viện ở sáu bang của Mỹ.

“Tôi biết tất cả chúng ta đều thất vọng khi bước vào năm mới này” – ông Biden nói, nhắc lại thông điệp rằng Covid-19 vẫn là một “đại dịch của việc chưa tiêm chủng”.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, việc triển khai lực lượng quân y sẽ giúp hỗ trợ các bệnh viện khó khăn trên toàn quốc.

Ông Biden cũng cho biết chính quyền Mỹ vào tuần tới sẽ công bố kế hoạch cung cấp khẩu trang chất lượng cao miễn phí, đồng thời lưu ý về việc khoảng một phần ba người dân Mỹ cho biết họ không đeo khẩu trang.
Theo Reuters, Tổng thống Biden thời gian qua đối diện chỉ trích rằng đã không tập trung nhiều hơn vào việc xét nghiệm sớm hơn như một phần trong chiến lược đối phó đại dịch.

Tình trạng thiếu hụt kit xét nghiệm trên toàn quốc đã cản trở phản ứng đối phó Covid-19 trong những tuần gần đây tại Mỹ trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan nhanh chóng.

Ông Biden thừa nhận sự thất vọng của người dân Mỹ, song cho biết năng lực xét nghiệm đã được cải thiện.

“Trong tháng này, ước tính rằng chúng tôi sẽ đạt khoảng 15 triệu lượt xét nghiệm mỗi ngày và chúng tôi sẽ có hơn 375 triệu lượt xét nghiệm nhanh tại nhà chỉ trong tháng 1. Đó là một bước nhảy vọt lớn” – ông Biden nhấn mạnh.

Ông Biden cho biết chính quyền Mỹ đang theo dõi để triển khai một trang web vào tuần tới, từ đó mọi người có thể đăng ký xét nghiệm miễn phí ngay tận nhà.

Các bệnh viện tại một số tiểu bang của Mỹ đang hoạt động gần hết công suất. Một số bang đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để nới lỏng các quy định và giải phóng nguồn ngân sách để đối phó sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19.

Theo thống kê của Reuters, trung bình có 133.871 người nhập viện vì Covid ở Mỹ trong tuần qua. Tình trạng gia tăng đã buộc một số bang phải hoãn các cuộc phẫu thuật tự chọn.