Phú Thọ: Xử nghiêm hai cơ sở xử lý chất thải gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Từ nhiều tháng nay, người dân xã Minh Phú, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường do nguồn nước thải của hai doanh nghiệp xử lý và chế biến chất thải là Công ty trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà và Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ nằm trên địa bàn xã Trạm Thản, huyện phù Ninh gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Đoàn giám sát kiểm tra khu xử lý rác thải của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (Ảnh: baophutho)
Đoàn giám sát kiểm tra khu xử lý rác thải của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà (Ảnh: baophutho)

Theo các hộ dân sống tại thôn 10 xã Minh Phú, nước thải của hai Công ty thải ra môi trường có màu nâu đục, nổi váng như váng dầu. Nước bẩn cũng đã làm cho hàng chục hécta đất nông nghiệp của xã bị bỏ hoang không thể sản xuất được, cá tại các ao hồ khu vực cận kề cũng bị chết, không thể tiếp tục thả nuôi.

Ngay sau khi bà con phản ánh, chính quyền địa phương và Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Đoan Hùng đã kiểm tra và xác định tình trạng hôi thối là có thật. Đoàn kiểm tra đã đo đạc và lấy mẫu nước, chất thải, khí thải của hai doanh nghiệp để phân tích các chỉ số ô nhiễm.

Trước thực trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ đã lập phương án bổ sung điểm quan trắc để tổ chức quan trắc thường xuyên môi trường tại khu vực xử lý chất thải tại xã Trạm Thản huyện Phù Ninh; đồng thời kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy cơ gây hại của Công ty trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà theo hướng không cho nhận xử lý các loại rác thải nguy hại ngoài tỉnh Phú Thọ. Yêu cầu Công ty đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố đối với hầm lưu giữ chất thải.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ xử lý ngay đối với dịch lỏng đang lưu giữ, tránh tình trạng rò rỉ ra bên ngoài gây nguy hại đến môi trường; khẩn trương đầu tư nâng cấp các ao sinh thái để đảm bảo lưu giữ nước thải.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xử phạt hành chính 63 triệu đồng đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Môi trường Phú Hà vì có hành vi xả thải nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép ra môi trường; đồng thời xử phạt 14 triệu đồng đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ với hành vi xả nước thải vượt quá tiêu chuẩn nhiều lần cho phép.