Voi rừng ở Đồng Nai chết chưa rõ nguyên nhân

Ảnh minh họa: Pháp luật TP.HCM

ThienNhien.Net – Ngày 23-12, lực lượng bảo vệ rừng phân trường 3, Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Phú trong lúc tuần tra tại tiểu khu 88 -90 (thuộc xã Gia Canh, huyện Định Quán, Đồng Nai) phát hiện một con voi rừng đã chết.

Cá thể voi chết được xác định là voi đực, có trọng lượng khoảng 4 -6 tấn, ngà voi đã bị lấy đi, xác voi đang trong quá trình phân hủy. Lực lượng kiểm lâm cho biết, con voi trên là voi một ngà, thuộc đàn voi đã được phát hiện từ sau giải phóng ở rừng phòng hộ Tân Phú. Gần đây đàn voi đã được di dời đến rừng Buôn Đôn (Đăk Lăk), cá thể voi này bị lạc và tiếp tục sống ở rừng phòng hộ Tân Phú.

Ngày 24/12, lực lượng cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cùng Chi cục Kiểm lâm đã đến hiện trường tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết của cá thể voi nói trên.

Từ năm 2009 đến nay đã có đến 9 con voi bị chết trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Mỗi lần voi bị chết thì cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đều tổ chức xuống hiện trường khám nghiệm và điều tra, tuy nhiên nguyên nhân dẫn đến cái chết của những cá thể voi vừa qua, cũng như phương án bảo tồn đàn voi rừng ở đây vẫn chưa có giải pháp.

Theo khảo sát của ngành kiểm lâm Đồng Nai, hiện trên các cảnh rừng nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn một đàn voi khoảng 15 con. Tuy nhiên các nhà bảo tồn đang lo lắng nếu cứ với tình trạng voi chết liên tục như hiện nay thì trong một thời gian nữa đàn voi rừng nơi đây sẽ không còn nữa.