Một nửa số loài sinh vật rừng bị đe dọa do biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Tổ chức Lương Nông (FAO) Liên hợp quốc ngày 3/6 đã kêu gọi thế giới hành động khẩn cấp trước thực trạng một nửa số loài sinh vật rừng đang đối diện mối đe dọa của tình trạng biến đổi khí hậu cũng như phương thức canh tác.

Trong nghiên cứu đầu tiên về tài nguyên di truyền rừng, FAO cho biết trong số 8.000 loài sinh vật và loài phụ đã được xác định, khoảng một nửa đang trong tình trạng bị đe dọa.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Theo Giám đốc FAO phụ trách lâm nghiệp Eduardo Rojas-Briales, rừng là nguồn cung cấp lương thực, hàng hóa và dịch vụ, vốn là những điều thiết yếu đối với sự sống và sự thịnh vượng của toàn nhân loại. Tất cả những lợi ích này đều phụ thuộc vào việc bảo vệ sự đa dạng di truyền rừng trên thế giới, bởi nó thúc đẩy cả năng suất lẫn giá trị dinh dưỡng của các sản phẩm từ rừng như các loài thực vật rậm lá, mật ong, các loại quả và hạt, rễ cây, thân củ và nấm.

Đa dạng di truyền cũng bảo vệ rừng khỏi các loài gây hại và đảm bảo rừng thích nghi với các điều kiện môi trường đang thay đổi, trong đó có những thay đổi xuất phát từ biến đổi khí hậu.

Do đó, FAO kêu gọi nhiều hơn nữa những nỗ lực nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đa dạng sinh học, tiêu diệt các sinh vật xâm lấn, cũng như phát triển các chương trình hạt giống quốc gia nhằm đảm bảo sẵn có nguồn hạt giống cây trồng thích hợp về mặt di truyền.

Theo nghiên cứu của FAO, đất rừng đang ngày càng bị thu hẹp tại hàng loạt quốc gia trên thế giới. Trong vòng 20 năm từ 1990-2010, các quốc gia bị mất nhiều diện tích rừng nhất là Brazil, Indonesia, Nigeria, Tanzania, Zimbabwe, Cộng hòa Dân chủ Congo, Myanmar, Bolivia, Venezuela và Australia.