Mái nhà mới của các loài mất nơi cư trú tại đô thị

ThienNhien.Net – Ngày nay, khi những dòng người từ khu vực nông thôn trên khắp thế giới không ngừng đổ dồn về các trung tâm đô thị đông đúc, nhiều loài động vật hoang dã bị mất đi nơi cư trú của mình. Song, trong tương lai, nếu đặt chân đến Thượng Hải, Trung Quốc, rất có thể chúng ta sẽ có cơ hội chứng kiến cảnh con người và động vật hoang dã hòa hợp trong một không gian sống.

Nhờ công trình mang tính bước ngoặt mới có tên Tháp làm tổ được đề xuất xây dựng tại Thượng Hải, các loài sóc, chim và côn trùng lẽ ra bị mất nơi cư trú sẽ có cơ hội được ở trong ngôi nhà của riêng chúng và có thể chung sống hòa bình với con người.

Tháp làm tổ – "đứa con tinh thần" của kiến trúc sư Kjellgren Kaminsky (Ảnh: Treehugger.com)

Mặt ngoài của tòa tháp 50 tầng này được làm từ các vật liệu tự nhiên như bùn, rơm rạ, đá và liễu gai giống như một cách mời gọi những loài động vật sống ở đô thị tới cư trú trong một quang cảnh phố thị hoàn toàn khác biệt. Khoảng không gian dành để ở và phục vụ hoạt động thương mại bên trong tháp sẽ tạo điều kiện cho người dân Thượng Hải được sinh sống và làm việc ngay bên cạnh “ngôi nhà” của các loài động vật.

Thiết kế tháp tạo mối liên hệ gần gũi giữa con người với các loài động vật (Ảnh: Treehugger.com)

Được biết, Tháp làm tổ là “đứa con tinh thần” của kiến trúc sư người Thụy Điển Kjellgren Kaminsky. Mới đây, tháp đã vinh dự nhận được giải thưởng cao nhất trong Liên hoan Kiến trúc Thế giới 2011 diễn ra tại Barcelona (Đức) cho hạng mục Những Dự án Tương lai.

Cùng với việc xây dựng tòa tháp này, các nhà thiết kế bày tỏ kỳ vọng Tháp làm tổ sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho kiến trúc đô thị, góp phần thúc đẩy tính bền vững và hài hòa với tự nhiên của khu vực thành thị trên thế giới.