Nhà chống lũ từ ý tưởng bè cá sông Hồng

ThienNhien.Net – Những lồng nuôi cá bằng tre trên sông Hồng đã gợi mở ý tưởng để chàng sinh viên kiến trúc Nguyễn Ích Thắng sáng tạo ngôi nhà đa năng cho vùng lũ.

Tác phẩm “Nhà ở đa năng – Bán di động” của sinh viên Nguyễn Ích Thắng, lớp 52KD3 (khoa Kiến trúc, Đại học Xây dựng Hà Nội), đã đạt giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo ngôi nhà đa mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu” do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức vừa qua.

Có tính khả thi cao, ý tưởng của Nguyễn Ích Thắng khi đưa vào thực tế có thể giúp giảm bớt được những thiệt hại do mưa bão gây ra.

Mô hình “Nhà ở đa năng – Bán di động” của sinh viên Nguyễn Ích Thắng - Ảnh: Chinhphu.vn

Tấm lòng với bà con vùng lũ

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thuần nông xã Liên Hồng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) nằm gần sông Hồng, Thắng đã nhiều lần chứng kiến những đợt lũ nhanh tràn vào nhà cửa, cuốn trôi tài sản, phá hủy mùa màng.

Rồi những cơn “đại hồng thủy” hàng năm ở miền Trung nhấn chìm xóm làng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, những ánh mắt thất thần, kinh hãi của bà con vùng lũ đã thôi thúc anh nghĩ đến những ngôi nhà tránh lũ.

Thắng cho biết thêm, ý tưởng về ngôi nhà đa năng – bán di động được anh ấp ủ từ lâu và chính những chiếc lồng nuôi cá trên sông Hồng đã gợi mở cho anh.

Đến khi Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo ngôi nhà đa mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu”, anh đã nhanh chóng bắt tay để hiện thực hóa ý tưởng này. Thắng mất hơn một tuần miệt mài bên máy vi tính để hoàn thành bản vẽ. Rất nhiều lần đã vẽ xong nhưng anh lại xóa đi vì thấy chưa ưng ý.

Sau nhiều đêm thức trắng, quên cả ăn, cuối cùng tác phẩm “Nhà ở đa năng – Bán di động” cũng được hoàn thành để kịp tham dự cuộc thi vào thời hạn chót.

Nguyên liệu dễ kiếm, thi công đơn giản

Người dân sống trong vùng hay xảy ra lũ lụt phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thiếu thốn nên ngôi nhà tránh lũ khi xây dựng phải có giá thành thấp, dễ làm nhưng vẫn đảm bảo độ vững chắc, Thắng cho biết.

Ngôi nhà tránh lũ do anh thiết kế dùng vật liệu chủ yếu bằng tre, sẵn có trong tự nhiên, thân thiện với môi trường. Theo ước tính, chi phí xây dựng ngôi nhà chỉ khoảng vài chục triệu đồng.

Việc xây dựng ngôi nhà không đòi hỏi quá cao về kỹ thuật, chỉ cần có thép ghép buộc các thanh tre lại với nhau, dựng thành khung và tường nhà nên rất dễ làm, thời gian thi công ngắn. Điều này đặc biệt phù hợp với nhu cầu của bà con bị mất nhà cửa sau bão lũ, cần sớm ổn định cuộc sống.

Nguyễn Ích Thắng mong ý tưởng của mình sớm được đưa vào thực tế, giúp bà con nghèo giảm bớt thiệt hại khi thiên tai đến. - Ảnh: Chinhphu.vn

Đúng như tên gọi “bán di động”, ngôi nhà gồm hai phần: cố định và di động. Hai phần này được liên kết bằng các thanh thép hình có thể trượt lên nhau theo chiều đứng. Khi mưa lũ về, phần di động nổi lên theo mặt nước nhưng vẫn được liên kết với phần cố định, tránh ngôi nhà bị trôi theo nước lũ.

Phía trước và sau của phần di động được bố trí hai két nước, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong những ngày bình thường.

Khi mưa bão về, phần di động sẽ nổi lên theo nước lũ, hai két nước được tháo hết nước và bật ra thành phao, giữ cho ngôi nhà không bị bồng bềnh theo sóng nước. Một chiếc phao sẽ có chức năng làm nơi cư trú của vật nuôi, chiếc phao còn lại làm nơi sinh hoạt và sân phơi cho con người.

Phía trên phần di động được trang bị hai két nước để thu và lọc nước mưa thành nước sạch phục vụ cuộc sống hàng ngày. Dưới hai két nước được bố trí hai khay dùng để trồng rau ăn ngắn ngày. Hai khay rau này có thể di chuyển. Khay rau khi trượt ra ngoài trở thành mái che cho vật nuôi, còn khi trượt vào trong sẽ giúp tránh mưa bão làm nát rau trồng phía dưới.

Thắng cho biết thêm, ngoài khả năng chống mưa bão, lũ lụt, ngôi nhà còn thể chống động đất. Ngôi nhà có thể xây dựng ở nhiều loại địa hình. Diện tích của ngôi nhà phụ thuộc vào số người ở và vật nuôi. Nếu tre được xử lý tốt, ngôi nhà có tuổi thọ trên 10 năm.

Với những tính năng nổi bật trên, tác phẩm “Nhà ở đa năng – Bán di động” của sinh viên Nguyễn Ích Thắng đã đạt giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo ngôi nhà đa mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu” và tác giả được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng Bằng khen.