Ô nhiễm không khí gia tăng lũ lụt và hạn hán

Bầu không khí ô nhiễm (Ảnh: Earthtimes.org)

ThienNhien.Net – Theo công bố mới từ một công trình nghiên cứu lâu năm của các nhà khoa học Hoa Kỳ thì rất có thể ô nhiễm không khí sẽ là nguyên nhân dẫn đến ngày càng nhiều đợt lũ lụt và hạn hán.

Cụ thể hơn, chính bụi bẩn, muội than cùng một số hạt phân tán trong bầu khí quyển có khả năng gây mưa, tuyết lớn cùng những trận bão mạnh, song cũng đồng thời làm giảm đáng kể lượng mưa ở các khu vực khô hạn.

Được biết, từ cơ sở dữ liệu khí quyển thu thập được trong vòng 10 năm qua, nhóm nghiên cứu do Zhanqing Li – nhà khoa học khí quyển của trường Đại học Maryland (Hoa Kỳ) – dẫn đầu đã tìm ra tác động thực của các hạt aerosols trong không khí tới độ cao và độ dày của mây cũng như diễn biến của khí hậu.

Russell Dickerson, một nhà khoa học của Đại học Maryland, cho hay: “Lâu nay, chúng ta vẫn biết rằng aerosols ảnh hưởng tới khả năng cấp nhiệt và cả những thay đổi theo giai đoạn như sự ngưng tụ, đóng băng của mây…, làm hạn chế hoặc tăng cường mây, mưa, song ta vẫn chưa xác định được tác động thực của chúng”.

Sau nhiều năm nỗ lực tìm kiếm câu trả lời, nghiên cứu đã đi đến kết luận rằng các hạt vật chất nhỏ, chủ yếu từ ô nhiễm không khí, không những có thể ngăn mưa, mà còn có thể gia tăng cường độ của bão. Kết luận của nhóm nghiên cứu càng cho thấy tính cấp thiết phải kiểm soát lượng phát thải lưu huỳnh, ni-tơ và hydrocarbon để tránh làm cho tình hình trở nên trầm trọng hơn.

Bàn về đóng góp của công trình trên, Steve Schwartz, nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia Brookhaven, khẳng định: “Nghiên cứu đã chứng minh tầm quan trọng và ý nghĩa của việc ghi chép những kết quả đo đạc nhằm nhận diện và định lượng vai trò của aerosols trong các tiến trình khí hậu. Tuy việc kiểm soát các tiến trình ấy tương lai vẫn còn là một thách thức, song rõ ràng, nghiên cứu này đã vạch ra được những hướng đi quan trọng”.

Aerosols, bao gồm bụi, muội than và các hạt sun-fat ở cả thể lỏng và rắn lơ lửng trong không khí, là nguyên nhân chủ yếu gây nên ô nhiễm không khí. Chúng được tạo ra từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch và có thể dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe. Bên cạnh đó, các hạt này cũng phản xạ ánh sáng vào không gian, tác động không nhỏ đến nhiệt độ bề mặt Trái đất.