Phát động cuộc thi quay phim “Góc nhìn của tôi”

Được phát động ở khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, nội dung năng lượng sạch và bền vững là tâm điểm của cuộc thi video mới nhất có tên gọi “Góc nhìn của tôi” (My view) do ADB phát động gần đây.

Cuộc thi hàng năm mang lại cho các nhà làm phim có tham vọng cơ hội sản xuất một thước phim ngắn minh hoạ cho những thách thức phát triển quan trọng mà khu vực Châu Á và Thái Bình Dương đang phải đối mặt. Chủ đề năm nay là “Năng lượng cho tất cả” – một vấn đề cấp thiết trong khu vực, nơi 800 triệu người vẫn còn chưa được tiếp cận với nguồn cung cấp điện hiện đại.

Ann Quon,  Vụ trưởng Vụ đối ngoại của ADB cho biết: “Gần hai tỉ người ở Châu Á sống dưới mức 2 đô la mỗi ngày cần nguồn năng lượng xanh, sạch để giúp họ thoát nghèo. Chúng tôi khuyến khích những người quan tâm tới vấn đề này quay một đoạn phim và chia sẻ cách nhìn cũng như thông điệp của họ tới mọi người”.

Cuộc thi này cũng diễn ra đồng thời với Năm quốc tế về Năng lượng Bền vững cho tất cả của Liên hợp quốc năm 2012 với mục tiêu nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc tiếp cận được tới năng lượng của toàn thế giới trong phát triển toàn cầu và giảm nghèo.

Ban giám khảo của cuộc thi năm nay gồm có nhà sản xuất người Mỹ Ashley Jordan từng đoạt giải Academy Award, Ashvin Kumar, nhà văn và là giám đốc trẻ nhất người Ấn Độ được đề cử giải Oscar; nhà làm phim tài liệu người Afghanistan và là người phụ trách Liên hoan Phim Quốc tế Kabul Malek Shafi’i; nhà làm phim từng đoạt giải thưởng và là người đồng sáng lập onedotzero Shane Walter người Anh; Yong Mun Chee người Singapo, người chiến thắng của giải thưởng truyền hình Châu Á dành cho loạt phim tài liệu hay nhất; và nhân vật YouTube đầy ấn tượng Moymoypalaboy người Phi-líp-pin. Vụ trưởng Ann Quon và Cố vấn cao cấp Pil-Bea Song của ADB cùng Lãnh đạo Thực hiện chương trình (Năng lượng) cũng ở trong ban giám khảo.

Tổng giải thưởng trị giá 10.000 đô la được giành cho hai hạng mục, không phân biệt tuổi của người tham gia. Công dân của 67 nước thành viên của ADB đều được quyền tham gia. Cuộc thi này tạo ra một trang blog mới cung cấp tin tức và thông tin của ADB về năng lượng tái tạo, Hỏi & đáp với ban giám khảo, kỹ năng sản xuất phim và những nội dung hữu ích khác.

Đăng ký cuộc thi này rất đơn giản. Những người tham gia chỉ cần điền vào mẫu đơn trên My view website http://www.adb.org/MyView/ và sau đó đưa những đoạn phim của mình lên trang YouTube.com hoặc Youku.com và tag bằng dòng chữ “ADB-MyView. Hạn đăng ký tham gia là 21 tháng 2 năm 2012.

ADB đưa hoạt động hỗ trợ về năng lượng sạch và năng lượng tái tạo làm trọng tâm trong kế hoạch phát triển dài hạn, Chiến lược 2020  của mình và trong năm 2010 ADB đã cấp gần 1,8 tỉ đô la cho các khoản đầu tư năng lượng sạch. Trong gần hai thập kỷ qua đến năm 2009, ADB đã cấp 26 tỉ đô la cho các dự án năng lượng, giúp hàng trăm triệu người được tiếp cận với nguồn điện.

ADB, có trụ sở chính tại Ma-ni-la, hoạt động với sứ mệnh giảm nghèo ở khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng kinh tế đồng đều, tăng trưởng bền vững với môi trường và hội nhập khu vực. Được thành lập vào năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 67 thành viên, trong đó có 48 thành viên trong khu vực. Trong năm 2010, ADB đã phê chuẩn các dự án với tổng giá trị 17,51 tỷ đô-la Mỹ, tính cả các dự án đồng tài trợ. Bên cạnh đó, Chương trình Tài trợ Thương mại đang được thực hiện của ADB đã hỗ trợ 2,8 tỷ đô-la Mỹ cho các hoạt động thương mại.