Yêu cầu Công ty Mauri khắc phục triệt để ô nhiễm

ThienNhien.Net – Từng bị phạt 180 triệu đồng về hành vi xả thải bụi, khí vượt tiêu chuẩn nhưng Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam (xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai) vẫn tiếp tục vi phạm, gây bức xúc trong nhân dân. Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Công ty Mauri khắc phục triệt để nạn ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, Mauri cần nhanh chóng hoàn thành kế hoạch xử lý khí thải, mùi hôi phát sinh, khẩn trương lắp đặt hệ thống xử lý khí thải, thiết bị khống chế mùi đưa vào hoạt động, thời hạn hoàn thành trước ngày 25/11.

Cá chết trên sông La Ngà do nước thải ô nhiễm từ Công ty AB Mauri Việt Nam (Ảnh: Vietnamnet)

Theo kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Mauri xả nước thải có độ màu không đạt chuẩn; khí thải có chỉ tiêu SO2 vượt từ 3 đến dưới 5 lần so với quy chuẩn cho phép. Riêng mùi hôi phát tán ra môi trường, chủ yếu từ quá trình xử lý nước thải tạo khí biogas khá cao, trong đó khí chứa lưu huỳnh hơn 2%, khí amoniac trên 0,7%, làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Với những vi phạm nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 70 triệu đồng đối với Mauri, đồng thời đề xuất thời gian khắc phục ô nhiễm là 2 tháng, tính từ ngày 25/10.  Sau thời hạn này, nếu công ty không khắc phục, Sở sẽ kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh đình chỉ hoạt động sản xuất của công ty.

Được biết, 8h ngày 30/10, gần 100 người dân ngụ tại ấp 4 và ấp 1 xã La Ngà đã đến trước Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam dựng lều, che bạt để phản đối doanh nghiệp xả nguồn nước thải và khí thải gây ô nhiễm môi trường. Theo phản ánh của các hộ, họ đã phải sống trong môi trường ô nhiễm này hơn 10 năm nay và đã có nhiều thiện chí để công ty xử lý hệ thống nước thải nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không hề được cải thiện.