Lào Cai: Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy rừng

ThienNhien.Net – Đó là một trong những nội dung tại công văn về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) được Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành ngày 18/3.

Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để xẩy ra cháy rừng (Ảnh: TQ)
Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để xẩy ra cháy rừng (Ảnh: TQ)

Nhằm chủ động và đảm bảo hiệu quả trong công tác PCCCR; ngày 01/02/2016, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Công điện số 03/CĐ-CT và Công điện số 04/CĐ-CT ngày 09/3/2016 về việc tăng cường các biện pháp PCCCR.

Tuy nhiên, qua kiểm tra một số địa phương, công tác chỉ đạo, kiểm soát ứng cứu trực PCCCR chưa đảm bảo, việc sử dụng lửa trong sản xuất nương rẫy chưa an toàn, chưa được kiểm soát chặt chẽ; nắm bắt thông tin cơ sở về cháy rừng còn hạn chế; do đó, những ngày đầu tháng 3/2016 đã xảy ra cháy rừng tại hầu hết các địa bàn trong tỉnh…

Dự báo thời tiết trong những ngày tới còn diễn biến hết sức phức tạp, để nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Công điện nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Bí thư Huyện ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố coi công tác PCCCR là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cần đặc biệt quan tâm lãnh chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả trong tình hình hiện nay; nhất là công tác tuyên truyền PCCCR, cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng; chú trọng hoạt động tuần tra canh gác phát hiện sớm lửa rừng và đảm bảo lực lượng ứng trực, sẵn sàng huy động lực lượng đủ mạnh dập tắt lửa rừng khi có cháy rừng xảy ra.

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng mà không làm rõ nguyên nhân, không báo cáo kịp thời và không tổ chức chữa cháy hiệu quả theo phương châm 4 tại chỗ thì Bí thư, Chủ tịch địa phương đó phải kiểm điểm và tùy theo mức độ sẽ chịu xử lý trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo quy định.

Từ đầu năm đến nay, tại huyện Sa Pa đã có trên 250 ha rừng bị cháy. Ảnh: TQ
Từ đầu năm đến nay, tại huyện Sa Pa đã có trên 250 ha rừng bị cháy. Ảnh: TQ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường tối đa lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn trọng điểm nguy cơ cháy rừng cao. Vận động, hướng dẫn và kiểm soát việc đốt dọn nương rẫy trong nhân dân, khi đốt dọn nương rẫy phải ký cam kết với chính quyền địa phương và có sự giám sát của Kiểm lâm địa bàn; nghiêm cấm mọi người dân đốt dọn nương rẫy trong thời gian cảnh báo cháy rừng từ cấp III trở lên.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền địa phương tổ chức điều tra làm rõ các vụ vi phạm gây cháy rừng và xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật.

Công tác PCCCR là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong tình hình hiện nay; yêu cầu Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và thủ trưởng các sở, ngành liên quan tập trung chỉ đạo, quyết tâm không để cháy rừng xảy ra trên địa bàn được giao quản lý.

Được biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xẩy ra nhiều vụ cháy rừng nghiêm trọng. Chỉ tính riêng huyện Sa Pa, từ đầu năm đến nay đã xẩy ra hai vụ cháy lớn thiêu rụi trên 250 ha rừng các loại.