Nhiều bất cập tại khu tái định cư thủy điện Đồng Nai 3

ThienNhien.Net – Hơn 1 năm qua, tại khu tái định cư (KTĐC) thuộc Dự án thủy điện Đồng Nai 3, hàng trăm hộ dân xã Đắk P’lao, huyện Đắk G’long (Đắk Nông) vẫn chưa được bố trí đất sản xuất nông nghiệp, thiếu nước sinh hoạt, thiếu tiền đền bù… ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân thuộc dự án.

KTĐC xã Đắk P’lao thuộc dự án di dời dân xã Đắk P’lao cũ, nay là lòng hồ tích nước thủy điện Đồng Nai 3 cuối năm 2010, do Ban quản lý Dự án (BQLDA) thủy điện 6 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam – EVN) làm chủ đầu tư xây dựng. Sau khi hoàn tất việc đưa gần 500 hộ dân lên KTĐC, BQLDA thủy diện 6 phối hợp với chính quyền địa phương đã tiến hành bố trí nhà ở, đất thổ cư cho bà con. Tuy đến thời điểm này bà con đã có nhà ở, nhưng việc chưa phân lô, cấp đất nông nghiệp rõ ràng đang là vấn đề nan giải đối với bà con. Theo ông Nguyễn Ngọc Thoại, Chủ tịch UBND xã Đắk P’lao: Hiện nay, đa số bà con đã có đất canh tác, nhưng vẫn còn một số vướng mắc nên việc phân lô chính xác cho từng hộ chưa được thực hiện. Nhiều hộ đã tự ý khai hoang để trồng sắn, bắp… trong khi chờ phân lô theo quy định”.

Để giao lưu với bên ngoài người dân xã Đắk P’lao phải đi bằng thuyền qua sông rất nguy hiểm. Ảnh Dân Việt

Tại khu tái định cư này vẫn còn rất nhiều hộ dân đang lâm cảnh “tiến thoái lưỡng nan” chờ phân chia địa điểm đất để canh tác. Già làng K’Lăm, thôn 2 bức xúc nói: Chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc quy định nhà nước khi di dời, chuyển sang nơi ở mới, nhưng còn nhiều bất cập như việc hứa cấp 1,2 ha (0,8ha đất rẫy, 0,4ha đất ruộng) đất canh tác cho mỗi hộ vẫn chưa thấy. Ở đây có nhiều hộ đã rất nghèo, tiền bồi thường không bao nhiêu. Nhiều hộ dân đang thất nghiệp do không có đất sản xuất, sử dụng tiền đền bù sống qua ngày. Nguy cơ số hộ nghèo gia tăng không phải là con số 64,51% như hiện nay. Việc chờ phân lô đất sản xuất quá lâu làm cho bà con chán nản, nhiều hộ dân đã tự ý đi khai phá rừng, dẫn đến nảy sinh tranh chấp…

Bên cạnh đó, vẫn còn một số hộ dân chưa được nhận hết tiền đền bù. Theo kết quả kiểm tra mới nhất của Thanh tra Ủy ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông, hiện vẫn còn hơn 24 tỷ đồng chưa được giải ngân bồi thường cho dân. Một câu hỏi được người dân đặt ra: Số tiền đó để đâu, để lại làm gì mà không giải ngân hết cho dân? Nhiều hộ bất bình và đã bỏ về nơi ở cũ, rồi phá rừng làm nương rẫy, dựng nhà tại điểm không bị ngập ven lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3. Trong tổng số 432 căn tái định cư được xây, đến nay có hơn 40 căn nhà tại khu B đang bị bỏ hoang, xuống cấp… do điều kiện khó khăn, không hợp lý khiến các hộ dân không ở.

Một vấn đề khác cũng khá nhức nhối hiện nay là thiếu nước sinh hoạt tại KTĐC. Cả KTĐC chỉ có một hệ thống nước sinh hoạt nên dù mùa khô hay mưa người dân nơi đây vẫn phải đi mua nước sinh hoạt với giá trên 50 nghìn/m3. Còn một số gia đình có điều kiện hơn thì góp lại khoan giếng với chi phí từ 30 triệu đến cả trăm triệu đồng để có nước sinh hoạt.

Khó khăn chồng chất khó khăn, nhiều hộ dân đang nản lòng và bỏ về bám víu lại khu vực gần lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3. Điều đáng lo hơn là bà con mất dần niềm tin vào chính quyền.

Tình trạng trên cần sớm được giải quyết để người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.