Kiên Giang tổ chức chiến dịch truyền thông “Không túi nilon”

ThienNhien.Net – Từ ngày 6 đến ngày 8-9-2011, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Kiên Giang tổ chức chiến dịch truyền thông “không túi nilon” trong cộng đồng nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

Túi giấy được thiết kế mẫu mã phong phú, bắt mắt và đặc biệt là thân thiện với môi trường. (Ảnh minh họa: kiengiang.gov.vn)

Đợt truyền thông này thực hiện thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, cổ động trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn, áp phích ở trung tâm thành phố, huyện và thị xã, ra quân hưởng ứng chiến dịch nhằm giúp mọi người “nói không với túi nilon”, hiểu tác hại của túi nilon đối với môi trường.

Đợt truyền thông cũng đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, công nhân, viên chức, đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh vận động gia đình và người thân từ bỏ dần thói quen sử dụng sản phẩm túi nilon trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày; vận động cộng đồng sử dụng túi vải, túi giấy nhân tạo dễ phân hủy và các sản phẩm thân thiện với môi trường thay cho túi nilon.

Các tình nguyện viên sẽ phân phát 2.500 túi vải nhân tạo miễn phí cho cán bộ các sở, ban ngành và nhân dân sử dụng, qua đó góp phần tuyên truyền trong cộng đồng xã hội tích cực tham gia hưởng ứng chiến dịch không túi nilon cho thế giới sạch hơn.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang còn phát động nhân dân trồng cây xanh, hạn chế đến mức thấp nhất chặt cây xanh, nhằm khôi phục, bảo vệ phát triển rừng để môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp và trong lành hơn, hạn chế những tác động bất lợi, ứng phó với biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp.

Được biết, túi ni lông khi thải ra môi trường cần thời gian hàng trăm năm mới tự phân huỷ dần. Nếu mang đi đốt, túi ni lông thải ra khí dioxin là một loại khí rất độc hại cho sức khoẻ con người. Dùng túi ni lông màu chứa thực phẩm có thể khiến thực phẩm nhiễm các kim loại như chì, ca-đi-min gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. Nếu cho túi ni lông xuống cống sẽ gây tắc nghẽn các hệ thống thoát nước, tạo điều kiện cho muỗi và bệnh dịch phát sinh. Nếu lẫn vào trong đất, túi ni lông sẽ cản trở sự phát triển của cỏ, dẫn đến hiện tượng xói mòn tại các vùng đồi núi…