Triển lãm ảnh kỷ niệm ngày “Thỏa thuận Paris” chính thức có hiệu lực

ThienNhien.Net – Ngày 3-11, tại Hà Nội, nhân dịp “Thỏa thuận Paris” chuẩn bị có hiệu lực (từ ngày 4-11), Đại sứ quán Pháp giới thiệu đến công chúng bộ ảnh “60 giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Các tác phẩm được treo trên tường bao quanh khuôn viên Đại sứ quán Pháp tại số 57 Trần Hưng Đạo.
Các tác phẩm được treo trên tường bao quanh khuôn viên Đại sứ quán Pháp tại số 57 Trần Hưng Đạo (Ảnh: Hoàng Hà)

Thông qua sự kiện này, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam và tổ chức bảo vệ môi trường Fondation GoodPlanet mong muốn đưa ra các giải pháp đột phá và hiệu quả để ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và phát triển kinh tế.

Triển lãm trưng bày các tác phẩm trong bộ sưu tập nổi tiếng “Trái đất nhìn từ bầu trời” của nhiếp ảnh gia Yann-Arthus Bertrand. 21 bức ảnh in trên giấy bồi formex có kích thước 60 cm × 111,5 cm được treo trên tường bao quanh khuôn viên Đại sứ quán Pháp trên đường Trần Hưng Đạo và Bà Triệu.

Với nghệ thuật sử dụng ánh sáng và hình ảnh tinh tế, bộ ảnh tập trung giới thiệu những sáng kiến cụ thể trong bốn lĩnh vực: thành thị, nông nghiệp, chuyển đổi nguồn năng lượng và thích ứng với BĐKH.

Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam Rémi Genevey tại triển lãm.
Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam Rémi Genevey tại triển lãm (Ảnh: Hoàng Hà)

Tên của mỗi tác phẩm là một giải pháp cụ thể, thí dụ: bảo đảm thu hoạch và bảo vệ người nông dân; tạo thuận lợi cho người dân vùng nông thôn được sử dụng năng lượng; đem lại ánh sáng và cải thiện giáo dục; bảo vệ các rừng ngập mặn để sống tốt hơn; sử dụng năng lượng sạch và năng lượng tái tạo…

Trao đổi ý kiến với phóng viên Nhân Dân điện tử tại triển lãm, Giám đốc AFD Rémi Genevey nhấn mạnh, tất cả các bức ảnh đều minh họa cho những biện pháp mà Việt Nam có thể học hỏi. Trong đó, một số giải pháp được ông Genevey nhắc đến đầu tiên là xây dựng tòa nhà có hiệu quả năng lượng cao; sử dụng sinh khối để sản xuất năng lượng; tiết kiệm nước; phân loại chất thải và tạo ra năng lượng từ chất thải.

Giám đốc AFD cũng cho biết, cơ quan này đã và đang triển khai nhiều dự án và chương trình giúp đỡ Việt Nam ứng phó với BĐKH. “AFD tích cực hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển chính sách chống BĐKH và thích ứng với BĐKH. Chúng tôi tài trợ cho dự án chống lại sự nóng lên toàn cầu, giảm khí thải nhà kính, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Ngoài ra, AFD rất quan tâm tiến hành nghiên cứu các đầu tư thích hợp để tái tạo rừng ngập mặn, chống lũ lụt, chống xâm nhập mặn tại Việt Nam”, ông Genevey khẳng định.