Công ty Nikko bị buộc dừng hoạt động để điều tra sự cố môi trường

ThienNhien.Net – Ngày 7/9/2011 ông Lê Hồng Hải, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng cho biết, Sở đã yêu cầu Công ty cổ phần khoáng sản Nikko Việt Nam tạm dừng hoạt động do bị nghi ngờ làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của 53 hộ dân xóm Nà Danh, xã Nguyễn Huệ, huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng.

Theo phản ánh của người dân xóm Nà Danh, từ chiều 6/9/2011, toàn bộ mỏ nước chảy ra từ lòng núi, nơi cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất duy nhất cho 53 hộ dân, 12 ha lúa của xóm bỗng nhiên bị đục ngầu bùn đỏ. Mỏ nước bị ô nhiễm khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Họ phải sang các xóm khác để chở nước về.  Trước đó, ngày 11/5, một khối lượng lớn bùn, đất đỏ đã đã tràn xuống mỏ nước làm cho người dân không có nước dùng. 12ha ruộng chuẩn bị vào vụ cấy cũng bị ảnh hưởng vì bùn thải của mỏ quặng. Sau đó, cứ mỗi trận mưa nguồn nước này lại bị nhiễm đục.

Ảnh minh họa: Vietnamplus.vn

Ông Nông Văn Hùng, người phụ trách khai thác khu mỏ nói trên thừa nhận: Ngày 11/5 vừa qua, sự cố sụt lún nền đất dưới lòng hồ chứa bùn thải khai thác quặng đã làm cho khoảng 400 m3 bùn tràn vào mỏ nước sinh hoạt của dân. Ngay sau đó, Công ty đã gia cố lại nền đất, lót bạt xuống lòng hồ chứa bùn thải và tìm mọi cách ngăn chặn tình trạng tương tự xảy ra. Còn lần này Công ty đã kiểm tra nhưng chưa phát hiện dấu hiệu hồ chứa bùn thải bị vỡ. Lượng bùn tràn vào mỏ nước có thể là bùn của lần trước ngấm vào các hang động, nay gặp mưa lại tràn vào mỏ nước. Công ty đang tìm mọi cách để khắc phục hậu quả.

Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Cao Bằng không đồng ý với cách giải thích trên của đại diện Công ty Nikko Việt Nam, yêu cầu Công ty tạm dừng hoạt động tuyển rửa để làm rõ nguyên nhân vụ việc.