Yên Bái sâu ăn lá cây bồ đề đang bùng phát

Nhiều diện tích rừng đề ở xã Tân Lập bị sâu ăn trụi lá. Ảnh minh họa: Báo Lào Cai

ThienNhien.Net – Những ngày qua, sâu hại đang tàn phá rừng trồng trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái với tốc độ chóng mặt. Những nơi nhiễm nặng, cây không còn khả năng tái sinh.

Kết quả kiểm tra của Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) Lục Yên cho thấy, loại sâu hại là sâu khoang, sâu xanh , đây là một loại sâu mới, ban đêm sâu ăn mạnh, ngày chúng trú ẩn ở dưới gốc.

Báo Yên Bái ngày 15/08/2011 cho biết trong vòng 1 tuần từ khi phát hiện sâu hại, diện tích cây bị phá tăng từ 5 ha lên tới gần 20 ha, trong đó nhiễm nặng khoảng 6 – 8 ha.

Thống kê sơ bộ, xã Tân Lập có 80 ha rừng bồ đề. Hiện sâu hại tập trung chủ yếu ở 3 thôn Xiêng 1, Tại, Lũng và có xu hướng lây lan sang những vùng lân cận.

Bà Hoàng Thị Tờ – quyền Trưởng Trạm BVTV huyện Lục Yên chia sẻ khó khăn: “Mật độ sâu cao mà cây chưa đến tuổi chưa thu hoạch, biện pháp phòng trừ thủ công rất khó mà biện pháp hoá học lại càng khó hơn vì không có bình động cơ để phun…”.

Nếu địa phương không thúc đẩy việc ngăn chặn kịp thời thì nạn sâu hại chẳng những phá hết rừng bồ đề của Tân Lập sẽ còn tiếp tục lan rộng, gây thiệt hại về kinh tế.