Bắt tạm giam nhóm lâm tặc khai thác hơn 84m3 gỗ rừng

Ngày 1.12, Công an huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai cho biết, vừa khởi tố và bắt tạm giam 4 đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi phá rừng xảy ra trên địa bàn.

Lâm tặc cưa hạ cây gỗ thành từng khối vuông vắn để vận chuyển trót lọt ra khỏi rừng. (Ảnh T.T)

Các đối tượng gồm: Lê Thanh (29 tuổi), Nguyễn Long Kỳ (37 tuổi), Lê Đức Hòa (41 tuổi) và Trần Văn Trọng (28 tuổi, cùng trú xã Hà Tam, huyện Đak Pơ, Gia Lai).

Công an lấy lời khai từng đối tượng. (Ảnh T.T)

Tại cơ quan công an, nhóm lâm tặc này khai nhận đã vào rừng tìm các cây gỗ lớn để đánh dấu, ước lượng kích thước, khối lượng.

Sau đó, các đối tượng đi dò hỏi những “đầu nậu” có nhu cầu mua gỗ để thỏa thuận giá cả. Cả 4 đối tượng đã đi theo lối mòn, mang cưa máy vào rừng cắt gỗ, xẻ hộp, dùng xe môtô độ chế để chở gỗ ra khỏi rừng.

Hiện trường vụ phá rừng ở Kông Chro. (Ảnh T.T)

Như Báo Lao Động đưa tin, cơ quan chức năng phát hiện vụ phá rừng tại tiểu khu 734, địa giới hành chính xã Chư Krêy, thuộc lâm phần do Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ia Pa quản lý.

Lực lượng chức năng xác định tại các lô ở khoảnh 2, khoảnh 6 của tiểu khu 734 có 12 cây gỗ đường kính lớn bị lâm tặc đốn hạ, gồm các chủng loại, bời lời, kháo, xoan mộc, cáng lò, sến… tổng khối lượng bị thiệt hại là hơn 84m3.

Qua đo đếm, lực lượng chức năng xác định có 62m3 gỗ đã bị các đối tượng tẩu tán ra khỏi rừng, tại hiện trường chỉ còn lại ván bìa, gỗ cành ngọn, với khối lượng là hơn 22m3.

Đại diện Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Ia Pa cho rằng, thời gian các đối tượng khai thác gỗ trái phép vào khoảng giữa tháng 10.2021, khi trên địa bàn có mưa lớn khiến công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn. Nhóm lâm tặc cũng mở lối mòn đi từ huyện Đăk Pơ sang để thuận tiện cho việc xâm hại rừng.

UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn yêu cầu cơ quan chức năng huyện Kông Chro vào cuộc điều tra, truy tìm các đối tượng khai thác gỗ trái phép và xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra vụ phá rừng trên địa bàn.