Rộ “phong trào” ươm, trồng cây thuốc xáo tam phân

ThienNhien.Net – Không chỉ ồ ạt đào rễ, chặt thân cây xáo tam phân, người đi rừng còn mót bằng sạch các cây con mới nhú, bán cho một số vựa chuyên mua bán ở địa bàn. Có vựa ươm trong vườn tới hàng nghìn cây.

Từ khi rộ lên cơn “sốt” tìm mua cây xáo tam phân (người dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa quen gọi là “cây thần dược”) để chữa xơ gan cổ trướng, ung thư gan… giá dược liệu này tại địa bàn tăng chóng mặt. Đầu tháng 12/2012, giá rễ trộn lẫn thân xáo tam phân cắt lát, phơi khô chỉ dao động 150.000-200.000đ/kg, cuối tháng đã lên tới trên dưới 1.000.000/kg tùy loại. Riêng rễ tươi cỡ ngón tay cái đến ngón chân cái giá 600.000đ/kg.

Không chỉ ồ ạt đào rễ, chặt thân cây xáo tam phân, người đi rừng còn mót bằng sạch các cây con mới nhú từ những mẩu rễ sót lại, bán cho một số vựa chuyên mua bán ở địa bàn. Có vựa ươm trong vườn tới hàng nghìn cây. Hiện nay giá bán cây giống cao khoảng 20cm là 20.000đ/cây. Những người tìm đến mua, ít vài chục cây, nhiều vài trăm cây; không ai biết đưa về trồng trên thổ nhưỡng, khí hậu khác, cây có phát triển tốt, giữ được dược tính như mọc tự nhiên trên rừng?

Bó 100 cây giống xáo tam phân bán tại xã Ninh Đa, giá chiều 31/12/2012 là 2 triệu đồng
Bó 100 cây giống xáo tam phân bán tại xã Ninh Đa, giá chiều 31/12/2012 là 2 triệu đồng

Giữa tháng 12, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thị xã Ninh Hòa triển khai kế hoạch ngăn chặn người dân khai thác tận diệt cây xáo tam phân, nhằm bảo vệ nguồn gen cây thuốc quý.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo một số cơ quan chức năng hữu quan cho biết, thực tế triển khai cho thấy, địa bàn rừng núi rộng, khó chặn hết đường lên rừng. Cây xáo tam phân không có tên trong danh mục thực vật quý hiếm cần bảo vệ nghiêm ngặt, lại chỉ mọc ở những trảng đất trống nhiều cây bụi (không phải là rừng phòng hộ), không có hành lang pháp lý chế tài, nên rất khó ngăn chặn người dân khai thác theo kiểu tận diệt.