Phủ xanh miền cát trắng

Vợ chồng ông Bế, bà Cúc cùng nhau chăm sóc rừng keo tai tượng trên miền cát trắng. Ảnh: VnExpress.net

ThienNhien.Net – Mù cả hai mắt từ nhỏ, qua nghe đài ông Võ Văn Bế, 48 tuổi, ở xã Quảng Xuân (Quảng Trạch, Quảng Bình) đã học được cách trồng rừng phát triển kinh tế. Bằng nghị lực phi thường ông đã có khu rừng xanh tốt, một gia đình hạnh phúc trong ngôi nhà khang trang.

Câu chuyện từ Báo điện tử VnExpress ngày 7/8/2011 cho biết, ông Võ Văn Bế là con thứ ba trong gia đình có 5 anh chị em. Tuổi thơ ông là những ngày ở trong bóng tối, sống khép mình. Đến tuổi trưởng thành, cả nhà ngạc nhiên khi Bế thông báo lấy vợ. Rồi cả xóm nhỏ xôn xao khi thấy Bế vác cuốc ra giữa đồng cát trắng hì hục đào hố… trồng rừng.

Thời gian đầu, bị vợ và gia đình ngăn cản, không ai giúp đỡ nhưng ông Bế vẫn quyết tâm trồng rừng. Do không nhìn thấy nên nhiều lần ông đã cuốc thẳng vào chân đau cả tháng trời. Nhưng ông Bế vẫn quyết tâm trồng rừng trên miền cát trắng, theo ông “Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”.

Ông trồng xen kẽ trên diện tích 3 ha đồi cát nhiều loại cây như phi lao, tràm hoa vàng, keo tai tượng… Năm đầu tiên tỷ lệ cây sống được chỉ đếm trên đầu ngón tay, điều đó không khiến ông nản lòng mà lại càng hun đúc thêm quyết tâm cho ông. Thấy chồng mình ngày ngày mò mẫm với triền cát, bà Cúc vợ ông cảm phục những việc làm của chồng cũng tranh thủ giúp ông khi làm đồng xong.

Nhờ vào sự tần tảo của hai vợ chồng, đồi cây ngày một xanh tốt. Ngoài trồng rừng, vợ chồng ông Bế còn nuôi thêm đàn bò, lợn, trồng rau xanh, đảm bảo cuộc sống gia đình khá sung túc. Nay rừng cây đã xanh tốt, ông bảo lúc nào thực sự cần tiền mới bán.

Nói về ông Võ Văn Bế, đồng chí Phạm Xuân Hữu, Chi hội trưởng Hội người mù xã Quảng Xuân, không ngớt lời khen ông: “Bị khiếm thị nhưng ông luôn làm gương cho hội viên và cả những người sáng mắt về nghị lực sống và phát triển kinh tế gia đình”.