Phát hiện loài thằn lằn sặc sỡ mới ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Một con thằn lằn đực thuộc giống Calotes bachae có màu sắc rực rỡ được nhóm chuyên gia quốc tế phát hiện ở khu rừng ở miền nam Việt Nam. Loài này thường được các nhà khoa học và người dân Việt Nam gọi là loài thằn lằn xanh Thái Lan hay Myanmar. Nhưng nhóm chuyên gia nghiên cứu người Đức và Nga vừa hoàn thành quy trình do sánh gene và tìm ra rằng Calotes Bachae là loài riêng biệt. Tên gọi Calotes bachae được đặt theo Rike Bach, người Đức để ghi nhận công lao trong nhiều hành trình khám phá Đông Dương.

Khi tán tỉnh con cái, thằn lằn C.bache đực có thể nhanh chóng biến mình trở nên rực rỡ với nhiều màu sắc, cái đầu màu xanh ngọc bích trông như mũ bảo hiểm bằng kim loại để hấp dẫn bạn tình. Tuy nhiên, chúng rất giống tắc kè hoa ở chỗ giảm độ sặc sỡ và thay đổi màu sắc khi không có nhu cầu sinh sản, hay ở những hoàn cảnh khác nhau, thời gian khác nhau trong ngày. Vào ban đêm, chúng có màu tối và hơi nâu để lặng lẽ hòa vào môi trường xung quanh. Môi trường sống của loài thằn lằn vừa được phát hiện không chỉ là những khu rừng nhiệt đới mà còn cả ở nơi đô thị sầm uất như TP.HCM, tại những khu công viên hay vườn hoa rực rỡ.

150113_LK_Thanlan
Một con thằn lằn đực thuộc giống Calotes bachae – Loài này có khả năng biến đổi màu sắc linh hoạt (Ảnh: digitaljournal.com)
150113_LK_Thanlan2
Loài vật thuộc giống Calotes dài tới 10cm và có nhiều gai ở lưng (Ảnh: digitaljournal.com)