Tan hoang rừng Đăk Uy

ThienNhien.Net – Gần đây, rừng đặc dụng Đăk Uy, Đăk Hà, Kon Tum vẫn tiếp tục bị tàn phá nghiêm trọng, sau hàng loạt vụ “đình đám” như kiểm lâm bắt tay lâm tặc chặt phá rừng hay chuyện một ông phó thôn đích thân “xẻ thịt” gỗ trắc.


Theo phản ánh đăng trên Quân đội Nhân dân 8/9, chỉ cần đi sâu vào 1km đã nghe tiếng cưa máy cắt gỗ, tiếng lâm tặc gọi nhau. Ngay cạnh lối đi dành cho du khách tham quan cũng có đến hàng chục cây gỗ trắc bị đốn hạ.

Thay vì dùng xe cày, xe máy, lâm tặc sử dụng xe cải tiến để chở gỗ. Thậm chí, chúng còn ngang nhiên dựng lều bạt, đặt “xưởng cưa lưu động” giữa rừng để tiện cho việc khai thác. Chúng không khai thác tập trung mà chọn các khu vực rải rác để “cắt tỉa”. Hầu hết những cây gỗ to, gỗ quý (chủ yếu là gỗ trắc) đều đã bị cắt sạch, chỉ còn lại gốc và những cành ngọn nằm ngổn ngang.

Ông Trương Văn Lên, Trưởng Ban quản lý rừng đặc dụng Đăk Uy thừa nhận, trên địa bàn đúng là vẫn xảy ra tình trạng chặt phá rừng. Công tác quản lý, bảo vệ rừng tuy đã được thắt chặt nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn, do khu vực này giáp ranh với khu sản xuất và do lực lượng kiểm lâm quá mỏng.

Ban Quản lý đã tăng cường 5 chốt kiểm tra tại các vị trí giáp ranh rừng, gần khu dân cư sinh sống, nhưng tình trạng khai thác trái phép gỗ trắc vẫn không hề thuyên giảm. Chỉ trong thời gian ngắn, đơn vị đã phát hiện 11 vụ phá rừng, thu giữ 63 khúc gỗ tròn.