Đăk Nông loại thêm 4 thủy điện

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Đăk Nông vừa quyết định loại thêm 4 dự án thủy điện vừa và nhỏ nằm trong chương trình quy hoạch phát triển hệ  thống thủy điện của tỉnh, nâng tổng số dự án thủy điện bị loại bỏ từ đầu năm đến nay lên con số 17.

Theo Khoa học&Đời sống online 21/7, bốn dự án (thủy điện Ea Hir 1 và Ea Hir 2 thuộc huyện Chư Jút; thủy điện Đăk Pri, huyện Tuy Đức; và thủy điện Đắk N’tao, huyện Đăk Glong) bị loại do địa phương e ngại, nếu triển khai, các dự án sẽ có động tiêu cực tới môi trường sinh thái khu vực rừng đặc dụng hoặc trùng với các điểm quy hoạch chiến lược phát triển điện lực quốc gia. Đây cũng là lí do khiến nhiều dự án thủy điện trước đó từng bị loại.

(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Có thể nói, trong khi không ít địa phương tiếp tục ủng hộ việc triển khai rộng rãi các dự án thủy điện thì quyết định của UBND tỉnh Đăk Nông được cho là khá mạnh tay. Tuy nhiên, đây cũng là điều dễ hiểu bởi không chỉ riêng với Đăk Nông mà tại rất nhiều địa phương trên cả nước, việc triển khai xây dựng, và thậm chí là cả khâu vận hành, giám sát các dự án thủy điện còn tồn tại rất nhiều bất cập và tiềm ẩn nguy cơ lớn đối với môi trường – Nhận định này một lần nữa được “xới” lên tại Hội nghị “Phổ biến công tác quản lý an toàn đập thủy điện, phòng chống lụt bão” do Bộ Công thương tổ chức vào sáng 19/7 tại Đà Nẵng.