Hàng ngàn lít dầu FO tràn ra kênh rạch

Trong ngày 11/01/07, hai chiếc ghe chở dầu đã làm tràn ra kênh Lộ – rạch Giồng (huyện Nhà Bè, TP.HCM) hàng ngàn lít dầu FO. Lực lượng ứng cứu sự cố tràn dầu đã thu gom khoảng 90% lượng dầu thất thoát. Dự kiến trong ngày 13/01 sẽ thu gom hết lượng dầu tràn còn lại.

Khoảng 6h30 ngày 11/01, hai chiếc ghe trọng tải 3 tấn hoạt động giao thông thuỷ không có giấy phép do ông Nguyễn Vũ Phương (1976), ngụ tại 28/5 ấp 2, xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và Lê Thanh Tuấn (1980), ngụ tại 24/4 ấp 2, xã Phú Xuân (Nhà Bè) vận chuyển dầu từ rạch Cốc (Long An) vào địa phận TP.HCM.

Khi đến kênh Lộ – rạch Giồng, xã Phú Xuân, ghe của ông Phương bị thủng, nước tràn vào ghe. Để khỏi bị chìm, ông Phương và gia đình đi trên ghe đã tát nước có lẫn khoảng 800 lít dầu FO ra sông.

Nhận được tin báo có vết dầu loang trên sông, công an xã Hiệp Phước đã tiến hành tạm giữ hai ghe chở dầu nói trên và đưa về neo đậu tại rạch Mương Lớn.

Thế nhưng, đến 18h30 cùng ngày, trong quá trình neo đậu, ghe của ông Tuấn đột ngột bị chìm, tiếp tục làm khoảng 2.000 lít dầu FO tràn ra rạch Mương Lớn.

Ngày 12/1, tại hiện trường, dọc theo bờ sông, váng dầu màu đen kịt bám vào cát và cây cối có lẫn mùi hôi. Lá của nhiều cây, cỏ ven sông do ảnh hưởng của dầu đã chuyển sang màu vàng, chết héo.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc thường trực Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM, lúc xảy ra sự cố chìm ghe chở dầu của ông Tuấn, lực lượng ứng cứu sự cố tràn dầu của doanh nghiệp tư nhân Đại Minh đã triển khai phao vây kịp thời.

Đến chiều 12/1, chiếc ghe chở dầu bị chìm đã được trục vớt. Doanh nghiệp này cũng đã bơm hút lượng dầu tràn ra sông và lượng dầu còn lại trên ghe ông Phương vào sà lan.

Ông Hoàng Văn Lộc, Giám đốc doanh nghiệp Đại Minh cho biết, tính đến chiều 12/1, khoảng 90% lượng dầu tràn đã được thu gom, xử lý.

Về phần dầu tràn còn lại, theo ông Trần Huỳnh, chỉ huy trực tiếp đội ứng cứu sự cố tràn dầu doanh nghiệp Đại Minh, công việc xử lý cũng sẽ mất nhiều thời gian, dự kiến trong ngày 13/1 mới có thể thu gom hết.

Ông Huỳnh cho biết thêm, tại TP.HCM đây là vụ tràn dầu lần thứ 5 mà doanh nghiệp của ông trực tiếp tham gia ứng cứu, xử lý.

Sở TN&MT thành phố cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp tư nhân Đại Minh để tổ chức thực hiện việc khắc phục ô nhiễm do sự cố tràn dầu gây ra.

Điều đáng lo ngại nhất hiện nay là sự cố tràn dầu của hai chiếc ghe nói trên sẽ gây ra thiệt hại nặng nề cho môi trường, môi sinh và hoạt động nuôi trồng thủy, hải sản của người dân.

Ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Hiệp Phước cho biết, toàn xã có đến hàng chục hộ dân nuôi trồng thuỷ hải sản với diện tích mặt nước trên 400ha.

Ông Trường nói chưa biết hướng xử lý đối với những đối tượng gây ra vụ tràn dầu như thế nào.

Hiện địa phương đã báo cáo sự việc lên chính quyền huyện Nhà Bè, đồng thời nhờ sự giúp sức về chuyên môn của Sở TN&MT để đánh giá về mức độ ảnh hưởng đối với môi trường, môi sinh do hàng ngàn lít dầu tràn ra kênh rạch.

Hiện chưa thể đánh giá hết mức độ thiệt hại đối với môi trường do vụ tràn dầu gây ra.