Cà Mau: Tập trung cao độ phòng, chống dịch cúm gia cầm

ThienNhien.Net – Trước tình hình dịch cúm gia cầm bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp ở Cà Mau trong thời gian qua, sáng 27/02/2010, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Xuân Hồng đã có chuyến kiểm tra tình hình phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn huyện U Minh.


Tính từ ngày 22/02 đến 25/02/2010 tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh đã xảy ra 02 ổ dịch cúm gia cầm, cho kết quả dương tính với cúm A H5N1. Do đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cúm gia cầm cùng với Trạm Thú y huyện và chính quyền xã đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm này, với tổng số 97 con; tiến hành tiêu độc khử trùng chuồng trại nơi xảy ra dịch cúm và các hộ lân cận trong khu vực.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, tỉnh Cà Mau đã có 5.476 con gia cầm bị tiêu hủy do nhiễm cúm A H5N1, hỗ trợ tiêu hủy cho người dân với số tiền trên 116 triệu đồng.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại nơi xảy ra dịch và nghe báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Xuân Hồng đã đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cúm gia cầm các huyện củng cố vai trò hoạt động, sớm phát hiện dịch bệnh, tiến hành xử lý và hỗ trợ cho nhân dân đúng theo quy định của Nhà nước; giám sát sức khỏe hộ gia đình và nhân dân khu vực xảy ra dịch bệnh; nhanh chóng dập tắt không để dịch bệnh lay lan ra diện rộng. Đồng thời, chính quyền tại các xã cần tổ chức tiêm phòng bổ sung và tiêm phòng bao vây ổ dịch; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển mua bán gia cầm trên địa bàn; tăng cường phối hợp giữa Trạm thú y với phòng nông nghiệp và các ban, ngành, đoàn thể trong huyện tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm để nâng cao ý thức người dân.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cúm gia cầm cần tổ chức Hội nghị chuyên đề không chỉ tập huấn cho các cán bộ xã về phương pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả mà còn hướng dẫn xây dựng kế hoạch, tổ chức tiêm phòng, giải quyết chế độ chính sách đối với người dân…nhằm góp phần nâng cao chất lượng phòng, chống dịch bệnh.