Thái Bình: Nguy cơ cạn kiệt nguồn lợi thủy sản

ThienNhien.Net – Theo Chi cục Bảo vệ và Phát triển nguồn lợi thủy sản tỉnh Thái Bình, hiện nay hầu hết nguồn lợi thủy sản các vùng nước ngọt, nước mặn và nước lợ trong tỉnh đều có những biến động và suy giảm theo hướng bất lợi cho việc phát triển bền vững nghề cá.

Là tỉnh nằm trong vùng biển Vịnh Bắc bộ, với hai huyện ven biển là Tiền Hải và Thái Thụy có nguồn lợi thủy sản phong phú, nhiều năm qua, nghề khai thác – đánh bắt thủy sản đã đem lại nguồn lợi kinh tế lớn cho các địa phương này.

Nguồn lợi thủy sản của Thái Bình có nguy cơ bị cạn kiệt (Ảnh minh họa: Thuysanvietnam.com.vn)

Tuy nhiên, thời gian gần đây, chất lượng môi trường sống của các loài cá ở một số vùng trong tỉnh có dấu hiệu ô nhiễm, một số nơi hệ sinh thái rừng ngập mặn bị xâm hại, mật độ quần thể sinh vật biển suy giảm nhanh làm mất đi khả năng tự tái tạo, phục hồi nguồn lợi. Số lượng giống, loài thủy sản có giá trị kinh tế cao đang bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng ngày một tăng.

Thêm vào đó, số lượng tàu thuyền đánh bắt ngày một nhiều, tập trung khai thác quá mức với cường lực lớn ở gần bờ, khai thác trong vùng cấm; sử dụng công cụ lưới mắt nhỏ, xung điện và các loại đăng đó để khai thác vào mùa sinh sản, khai thác cả các loại còn quá nhỏ đã dẫn đến nguy cơ cạn kiệt nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, công tác kiểm tra giám sát trên biển chưa thường xuyên do số lượng cán bộ làm nhiệm vụ kiểm tra của Thái Bình còn quá mỏng so với số lượng tàu thuyền đánh bắt, nên nạn khai thác ven bờ ở vùng biển diễn ra tràn lan, vượt khỏi tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có, phát triển kinh tế thủy sản là một trong những mũi nhọn tạo bước đột phá cho nền kinh tế của Thái Bình. Chính vì vậy, tỉnh cần quan tâm và sớm có các biện pháp cấp bách để bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản cả về trước mắt và lâu dài.