Cảnh báo tác động môi trường tiêu cực từ Olympic 2014

ThienNhien.Net – Chỉ còn chưa đầy 1.000 ngày nữa tại Thành phố Sochi (Nga) sẽ diễn ra Thế Vận hội Olympic Mùa đông 2014. Mặc dù đã đặt mục tiêu về một thế vận hội “xanh”, song công tác chuẩn bị cho sự kiện thể thao lớn này thực tế lại đang bị các nhà hoạt động môi trường cho là sẽ tác động tiêu cực tới môi trường tự nhiên nơi đây.

Công nhân gấp rút xây dựng công trình phục vụ Thế Vận hội tại Bolshoi Ice Palace thuộc khu nghỉ mát Black Sea – Sochi (Ảnh: Igor Yakunin/AP)

Khoảng 70% số công trình phục vụ Thế Vận hội được xây dựng quanh bờ Biển Đen và trên những dãy núi bao quanh khu du lịch này đã chính thức hoàn thành.

Được biết, mục tiêu mà các nhà tổ chức Olympic Sochi 2014 hướng tới chính là một Thế Vận hội “xanh”. Tuy nhiên, người dân địa phương và các nhà hoạt động môi trường lại cho rằng việc xây dựng trên quy mô lớn sẽ khiến Sochi phải trả cái giá đắt là sự tổn hại nghiêm trọng đến môi trường.

Trên thực tế, những tổn hại ấy có thể sớm giảm thiểu nếu những nhà hoạch định chính sách xem xét lời cảnh báo của giới bảo vệ môi trường. Song, rất nhiều dự án trong số đó đã được lên kế hoạch một cách chóng vánh, ngay cả công trình sân vận động trung tâm chưa qua cấp phép chính thức vẫn đi vào khởi công bình thường, hay dự án đường sắt chưa được phê duyệt đã làm phá hủy cả một công viên ven biển nằm trên mũi Vidny.

Bức xúc trước thực trạng trên, Ts. Suren Gazaryan thuộc Viện Quan trắc Môi trường Bắc Caucasus bày tỏ quan điểm: “Dường như ở Sochi đang tồn tại tình trạng vô chính phủ. Thành phố này cứ lẳng lặng lờ đi mọi lời cảnh báo, ngăn chặn mọi sự can thiệp và chỉ chăm chăm xây dựng cơ sở hạ tầng sao cho kịp kỳ Thế Vận hội”.

Sau khi Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) và Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) thông báo rút lui hồi năm ngoái, Tổ chức NGO cấp vùng là cơ quan tiếp tục đảm nhận trách nhiệm giám sát các địa điểm thi công phục vụ Thế Vận hội.