Trồng rừng tập thể phủ xanh hàng trăm ha

ThienNhien.Net – Gần 10 năm thực hiện mô hình trồng rừng tập thể, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái đã phủ xanh được gần 600 ha rừng, trong đó hơn 300 ha thuộc mô hình trồng rừng cá nhân, còn lại là mô hình trồng rừng tập thể.

Năm 2000, Nghĩa An bắt đầu thực hiện chủ trương giao đất giao rừng cho các hộ dân để phủ xanh đất trống đồi núi trọc, tuy nhiên sau gần một năm triển khai thì nảy sinh nhiều bất cập do diện tích rừng được phân chia không đồng đều, người được ít, kẻ được nhiều.

Nhằm giúp mọi người dân đều có rừng,  được hưởng lợi từ rừng, mô hình trồng rừng tập thể đã ra đời ngay trong năm 2001 với sự tham gia của 560 hộ. Theo đó, mỗi diện từng rừng đến chu kỳ khai thác sẽ được chia đều cho các hộ. Năm 2009, Nghĩa An cho khai thác 100 ha, trong đó có 20 ha là rừng tập thể.

Nông dân xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, Yên Bái chăm sóc vườn ươm cây giống (Ảnh: Báo Yên Bái)

Để đảm bảo lợi ích chung, Nghĩa An còn thành lập Ban chỉ đạo phụ trách chung, đồng thời ra nghị quyết về trồng rừng và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Hàng năm, xã phấn đấu trồng mới 30 ha rừng. Diện tích này sẽ được phân lô, chia vùng và giao cụ thể cho từng thôn, bản. Mỗi thôn, bản lại lập ra các tổ phụ trách để theo dõi việc chấm công trồng, khai thác rừng.

Bên cạnh đó, xã cũng thành lập 7 tổ quản lý, bảo vệ rừng, mỗi tổ 3-4 thành viên tổ chức tuần tra luân phiên 1 buổi/ngày (ngoài giờ hành chính). Với những đối tượng trộm cắp, khi phát hiện sẽ có các biện pháp xử lý (trộm 1 cây phạt 10 cây), đồng thời thông báo rộng rãi để răn đe.

Mô hình trồng rừng tập thể ở Nghĩa An đã và đang thể hiện được tính ưu việt, rất cần được nhân rộng cho các xã vùng cao trên địa bàn cũng như nhiều địa phương lân cận.