Ngọt ngào lê Hồng Thái

ThienNhien.Net – Năm 2001, Dự án trồng cây lê Hồng Thái được Sở Khoa học và Công nghệ Tuyên Quang triển khai tại xã Hồng Thái (Na Hang – Tuyên Quang) đã thu hút được một số hộ dân tham gia trồng.

Theo đánh giá của sở Khoa học và Công nghệ Tuyên Quang thì độ ngọt của quả lê ở Hồng Thái là từ 8,5 đến 8,8%, tỷ lệ ăn được của quả lê là 77%, thành phần dinh dưỡng của lê Hồng Thái chẳng kém gì những loại lê nổi tiếng khác trong nước, còn có phần nổi trội hơn do được trồng ở khu vực núi cao, môi trường trong lành.

Nhiều gia đình nông dân ở Hồng Thái đã có của ăn của để nhờ cây lê. Ảnh: Phúc Thái Sơn

Hàng năm, nguồn thu nhập từ những vườn lê đã giúp nhiều hộ dân có thêm một nguồn thu không nhỏ. Điển hình là gia đình ông Đặng Văn Tình, ở thôn Khau Tràng, là một trong những hộ trồng lê tiêu biểu của xã Hồng Thái với trên 55 cây lê, nhờ chăm sóc tốt, lê luôn sai quả, sau mỗi vụ thu hoạch gia đình ông thu hàng chục triệu đồng.

Ngoài gia đình ông Tình, tại thôn Khau Tràng còn hộ ông Bàn Quý Tính cũng trồng nhiều lê. Dẫn chúng tôi thăm vườn lê ông Tính vui vẻ cho biết: “Năm nay lê được mùa, gia đình tôi đang khẩn trương thu hoạch. Lại sắp có thêm một nguồn thu nữa để sắm sửa cho gia đình, lo cho con cái học hành rồi. Năm trước vườn lê cho thu trên 2 tấn quả, nhờ lê gia đình tôi đã mua được chiếc xe máy “xịn”, sắm sửa các vật dụng cho gia đình, làm lại nhà cửa,…”

Thấy được lợi ích từ việc trồng lê, nhiều hộ dân trong xã Hồng Thái đã trồng thêm nhiều diện tích lê mới. Có những hộ nhờ trồng lê vươn lên là hộ có kinh tế khá giả của xã như hộ Đặng Đức Toàn, bà Đặng Thị Hưng, Bàn Quý Tính… Hiện toàn xã Hồng Thái đã có trên 27 ha lê, trong đó trồng theo Dự án là 5 ha, còn lại là các hộ tự trồng, thôn Khau Tràng trồng nhiều nhất với trên 7 ha, còn lại tập trung rải rác tại tất các các thôn khác.

Lê Hồng Thái cho năng suất rất cao. Ảnh: Phúc Thái Sơn

Giá trị thực tế của cây lê đã thấy rõ, sự “bén duyên” của cây lê với đất Hồng Thái đã nhìn thấy qua năng suất tăng từng vụ quả. Nhiều vườn quả sai trĩu cành người dân phải dùng cây chống vì sợ gãy. Đã đến lúc nghĩ đến chuyện xây dựng thương hiệu cho cây lê Hồng Thái Na Hang và tìm thị trường tiềm năng cho loại quả ngon này.

Ông Bàn Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết: “Toàn xã có hơn 3.000 cây lê, vào mùa lê chín, cây ít nhất cũng cho từ 40 đến 50 kg quả, cây nhiều có thể đến trên 200kg. So với cây mận và các loại cây trồng khác thì cây lê tỏ ra ưu thế hơn nhiều vi đem lại giá trị kinh tế lớn hơn”.

Người dân Hồng Thái nay đã yên tâm với hiệu quả kinh tế của cây lê, chỉ có điều thời tiết không thuận lợi như mưa lớn, lạnh làm lê thối hoặc bị rụng non vẫn là nỗi lo của người trồng lê.