Phá rừng, bạt núi, lấp hồ để bán

Thôn Minh Tâm được coi là tâm điểm của tình trạng bạt núi, lấp hồ đem bán. Ảnh: VnMedia.vn

ThienNhien.Net – Bạt núi lấp hồ, “xẻ thịt”  rừng phòng hộ rồi chia thành từng thửa bán với giá chóng mặt. Sự việc trên đang diễn ra tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí (Sóc Sơn – Hà Nội) đã gây xáo trộn cả vùng quê yên tĩnh.

Theo VnMedia.vn ngày 8/5/2011, những ngày qua không khí mua bán đất tại một số khu vực của huyện Sóc Sơn vô cùng nhộn nhịp. Thôn Minh Tân thuộc xã Minh Trí được coi là tâm điểm của đợt sốt đất này.

Phần lớn diện tích đất thuộc thôn Minh Tân là đất rừng phòng hộ và hồ, tuy nhiên người dân vẫn thản nhiên, công khai, vô tư bán mua. Việc mua bán đất tại đây thực chất là chuyển nhượng trên danh nghĩa chuyển nhượng tài sản lâm lộc trên đất. Tuy nhiên nhiều thửa đất sau khi được chuyển nhượng, ngay lâp tức chủ nhân của nó tiến hành thuê máy xúc, nhân công bạt núi, xây kè bằng đá cao cả chục mét để dựng nhà. Đất bạt núi lại được dùng san ủi lấp phần hồ trước mặt thửa đất, khiến lòng hồ bị thu hẹp đáng kể.

Trong khi máy xúc, máy ủi bạt núi, người dân vô tư xây kè, rộng cả vài sào trong khu vực đất lâm nghiệp, đất rừng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khu rừng nơi đây thì lãnh đạo xã Minh Trí lại cho rằng việc làm đó không xâm hại đến hồ và chưa được báo cáo về trường hợp nào vi phạm.

Chính sự thờ ơ của lãnh đạo địa phương đã khiến người dân vô tư bạt núi lấp hồ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái rừng.