VQG Cát Tiên: Nơi bảo vệ tốt nhất loài bò tót

ThienNhien.Net – Ông Phạm Hữu Khánh, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên cho biết, kết quả khảo sát mới nhất được công bố trong tháng 04/2009 đã xác định là có ít nhất từ 19 – 22 đàn bò tót, với tổng cộng từ 110 – 120 con đang sinh sống ổn định tại Vườn quốc gia này.

Kết quả nói trên là tổng hợp của Dự án Bảo tồn loài bò hoang dã tại Vườn quốc gia Cát Tiên (nằm trên địa bàn 3 tỉnh: Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước) do Quỹ bảo vệ môi trường thế giới của Pháp (FFEM), Cơ quan Phát triển Pháp và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đồng tài trợ với tổng kinh phí 580.000 EURO được triển khai trong giai đoạn 2006 – 2009.

Qua việc thực hiện đồng loạt nhiều phương pháp điều tra như quan sát trực tiếp tại 45 điểm những đàn bò tót thường xuất hiện, thu thập thông tin từ người dân địa phương, phân tích ADN các mẫu sinh học của loài bò tót, Ban điều hành Dự án khẳng định, đàn bò tót đang sinh sống tại Vườn Quốc gia Cát Tiên là đàn bò quan trọng nhất và đang được bảo vệ ổn định nhất ở Việt Nam.

Trong số những đàn bò tót đã được ghi hình tại Vườn quốc gia Cát Tiên, các chuyên gia nghiên cứu đã phát hiện có nhiều con chưa trưởng thành. Đây là một tín hiệu vui về dấu hiệu sinh sản của những đàn bò tót ở đây.

Trong Dự án bảo tồn loài bò hoang dã, Vườn quốc gia Cát Tiên đã đầu tư thiết lập và nâng cao năng lực bảo vệ cho lực lượng kiểm lâm tại bốn tuyến tuần tra với tổng chiều dài 71 km, xây mới nhiều trạm bảo vệ và 3 tuyến hàng rào tại những khu vực có nguy cơ cao thuộc các huyện Cát Tiên (Lâm Đồng), Tân Phú (Đồng Nai) để hạn chế tối đa việc xâm hại quần thể bò tót nói trên./.