Học sinh lớp 9 chế máy sấy lúa từ đồ phế thải

ThienNhien.Net –  Toàn bộ những đồ phế thải tưởng chừng phải vứt bỏ như khay đựng ấm chén, bảng nhựa, chai nhựa, hộp sơn, dây vonfam từ dây đun nước… đã được hai em học sinh đến từ lớp 9A, Trường THCS Hải Thiện, Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị tận dụng triệt để để chế thành chiếc máy sấy lúa có khả năng ứng dụng cao.

Hai “kĩ sư nhí” bên sản phẩm sáng tạo của mình (Ảnh: Lao động)

Lao Động ngày 8/5 cho biết, chiếc máy sấy đặc biệt của em Lê Minh Hiệu và Lê Kim Hợi có thể sấy được 30 kg lúa trong vòng 17 – 20 phút và chỉ mất chưa đầy 300 nghìn đồng (theo giá hiện tại) để sấy 1 tấn lúa. Đặc biệt, máy có thể hoạt động liên tục 24/24 giờ với công suất tối đa và có thể di chuyển đến từng hộ gia đình bằng hệ thống bánh xe. Toàn bộ thiết bị của máy được làm từ đồ phế thải kèm một số thiết bị điện khác.

Theo tâm sự của Hiệu và Hợi, ý tưởng hoàn thiện sản phẩm này xuất phát từ những trăn trở của các em về việc muốn giúp bà con nông dân tiết kiệm công sức khi phơi lúa, đặc biệt là khi mưa lũ xảy ra không thể thu hoạch lúa đúng vụ và phơi lúa khô.

Ý tưởng này đã giành giải ba Cuộc thi “Sáng tạo khoa học – kỹ thuật INTEL ISEF 2011” dành cho học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 khu vực miền Trung tổ chức tại Thừa Thiên – Huế ngày 9/1. Hiện đã có người ngỏ lời mua lại bản quyền sáng chế máy sấy với giá hàng chục triệu đồng nhưng hai “kĩ sư nhí” không đồng ý. Hai em hy vọng đến một ngày nào đó sẽ nhận được sự hỗ trợ từ một đơn vị để sản xuất sản phẩm hàng loạt. Hiện Hiệu và Hợi vẫn tiếp tục cải tiến sản phẩm để giúp bà con sấy được nhiều loại nông sản khác như ngô, lạc, ớt, tiêu, đậu xanh…