Hà Giang phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão

ThienNhien.Net – Mùa mưa bão năm nay đang tới gần, để giảm thiểu tối đa những thiệt hại về người và tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão (PCLB) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh Hà Giang đã xây dựng kế hoạch với những biện pháp thực hiện cả trước mắt và lâu dài.

Lũ lụt trong mùa mưa bão (Ành: Chinhphu.vn)

Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thành phố và các cơ quan xây dựng phương án đối phó khi có tình huống khẩn cấp xảy ra; nắm chắc thông tin về khí hậu, thời tiết sẵn sàng huy động nhân lực, nguồn lực và phương tiện để đối phó nhanh nhất, hiệu quả nhất với mọi tình huống.

 

Đồng thời, tiếp tục đầu tư phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Trước mùa mưa bão, các huyện, thành phố cần có biện pháp di dời các hộ dân trong vùng có nguy cơ bị sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp bởi thiên tai ra khỏi khu vực nguy hiểm đã được cảnh báo.

Bên cạnh đó, kiểm tra, tu sửa hệ thống thoát nước; rà soát, nâng cấp, bảo dưỡng các hồ, đập chứa nước và các tuyến giao thông để phát hiện những đoạn có nguy cơ sạt, lở xử lý kịp thời trước mùa mưa bão.

Trong năm 2010, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra 5 đợt mưa lớn, lũ quét, gió lốc, lở đất làm 16 người chết, 2 người mất tích; 40 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, hàng trăm nhà bị hư hỏng; nhiều công trình phúc lợi, công trình thủy lợi, giao thông bị phá hủy; hàng trăm ha lúa, ngô và hoa màu bị ngập úng, cuốn trôi và mất trắng. Các loại hình thiên tai đã gây thiệt hại ước tính trên 97 tỷ đồng.

Mùa mưa bão đang đến gần, lũ ống, lũ quét, lở đất, lốc xoáy… có thể xảy ra. Bởi vậy, việc chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án, phương tiện, thiết bị, lực lượng cho công tác PCLB và TKCN sẽ góp phần hạn chế đáng kể những thiệt hại do thiên tai gây ra.