Đổi gạo lấy… rừng

ThienNhien.Net – Người Vân Kiều ở xã Pa Cô, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và được sở hữu toàn bộ cây rừng sau 7 năm tham gia dự án chuyển đổi đất nương rẫy để trồng rừng.

Dự án được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt vào năm 2010 với tổng vốn đầu tư hơn 544 tỷ đồng. Theo kế hoạch, đến năm 2015, dự án sẽ chuyển đổi hơn 8.000 ha trong tổng số 16.000 ha nương rẫy của đồng bào dân tộc thiểu số để trồng rừng sản xuất và rừng phòng hộ.

Trong năm 2010, dự án triển khai trồng được 300 ha rừng. Các hộ tham gia được cấp từ 2-3 triệu đồng/ha cho việc mua cây keo và phân bón, đặc biệt mỗi hộ sẽ được nhận gạo liên tục trong vòng 7 năm cho đến khi rừng đủ tuổi khai thác. Về lâu dài, dự án tạo ra nguồn thu nhập đáng kể cho người dân từ thành quả trồng rừng. Nông nghiệp Việt Nam ngày 18/3 cho hay, bình quân mỗi hộ trồng 1 ha keo tai tượng có thể thu lời 30 triệu đồng sau 7 năm trồng.

Đáng chú ý là dự án không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giải quyết việc làm cho người dân mà còn giúp bà con ổn định đời sống, hạn chế tình trạng chặt phá rừng tự nhiên.