Tiền Giang đầu tư 15 tỷ đồng ngăn mặn cứu lúa

ThienNhien.Net – Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết năm nay, nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng sớm so với cùng kỳ năm trước gần một tháng, khiến nông dân hết sức lo lắng.

Cụ thể, trong các ngày qua mặn từ vàm Cửa Tiểu đã xâm nhập sâu khoảng 45 km về phía thượng lưu sông Tiền. Để hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống, toàn bộ các cống lấy nước trong Dự án ngọt hóa Gò Công phải đóng ngăn mặn triệt để, bảo vệ trên 29.000 ha lúa đông xuân thuộc các huyện Chợ Gạo, Gò Công Đông, Gò Công Tây và thị xã Gò Công.

Bên cạnh đó, còn trên 8.000 ha lúa đông xuân gieo sạ muộn có nhu cầu về bơm tưới. Đây cũng là trà lúa có nguy cơ thiếu nước trầm trọng thời gian tới, sẽ bị ảnh hưởng khô hạn do thời tiết bất lợi kéo dài khi các cống đã đóng ngăn mặn triệt để.

Công trình ngăn mặn giữ nước ngọt phục vụ cho sản xuất lúa ở Gò Công/Tiền Giang (Ảnh: Quốc Huy/nguoilambaotiengiang.vn)
Công trình ngăn mặn giữ nước ngọt phục vụ cho sản xuất lúa ở Gò Công/Tiền Giang (Ảnh: Quốc Huy/nguoilambaotiengiang.vn)

Để tháo gỡ khó khăn, Tiền Giang đã xây dựng phương án đầu tư trên 15 tỷ đồng dành bơm chuyền hai cấp và nạo vét các tuyến kênh mương nội đồng bị bồi lắng để ứng cứu khi cần thiết, không để thiệt hại đến sản xuất và đời sống người dân.

Đồng thời, bố trí lịch thời vụ sản xuất đông xuân theo hướng né hạn mặn, sớm triển khai công tác thủy lợi nội đồng, nạo vét kênh mương, khai thông dòng chảy, tạo điều kiện để bà con bơm trữ nước trong nội đồng kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Đối với những địa bàn xa nguồn nước, tỉnh khuyến khích nông dân chuyển đổi sản xuất từ thuần nông sang mô hình luân canh lúa và màu hoặc phân bố lịch thời vụ cũng như cơ cấu cây trồng vật nuôi một cách phù hợp, hiệu quả.