Quảng Bình cấp điện pin mặt trời cho xã vùng cao

ThienNhien.Net – Công ty Điện lực Quảng Bình cho hay, vừa đầu tư cấp điện bằng pin mặt trời với công suất 11kVA cho bản 61, xã Thượng Trạch. Đây là khu vực nằm trong khu vực bảo tồn của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng vốn không thể cấp điện bằng lưới điện Quốc gia.

Công trình được thực hiện bằng nguồn vốn tài trợ 3,53 tỷ đồng của Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam, sẽ cấp điện cho 35 hộ dân, 1 trường học, đồn Biên phòng 593 và chi cục Hải quan cửa khẩu Cà Ròong.

Xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình nằm trên biên giới Việt – Lào, có cửa khẩu Cà Ròong giáp với tỉnh Khăm Muộn. Cùng với xã Tân Trạch, đây là một trong 2 xã vùng sâu vùng xa của tỉnh Quảng Bình nằm trong khu vực bảo tồn của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, thuộc di sản thiên nhiên thế giới, không thể cấp được điện lưới Quốc gia.

Theo PGS.TS Hoàng Dương Hùng, trường Đại học Đà Nẵng, điện từ pin mặt trời có khả năng hòa lưới điện hoặc hoạt động độc lập. Ưu điểm nữa của pin mặt trời là gọn nhẹ, có thể lắp bất kỳ đâu có ánh sáng mặt trời.

Với địa hình miền núi, đi lại hết sức khó khăn, từ bao đời nay, đồng bào dân tộc A Rem sinh sống trên địa bàn vẫn mơ ước một ngày có điện.