Ninh Thuận xuất hiện bùn phun trào trên mặt ruộng

ThienNhien.Net – Hơn một tháng nay, nhiều hố bùn có đường kính từ 1-2m bỗng dưng xuất hiện trên thửa ruộng ở thôn Suối Đá, xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Bùn có màu xám tro, nhão và không mùi đặc biệt, nhiệt độ bình thường.

Hiện có tổng cộng 5 hố bùn, các hố nằm cách nhau 20-30m theo hình bán nguyệt trên khu vực rộng khoảng 2.000m2. Lạ là cách vị trí này hơn 1km về phía núi Ba Hồ, xã Công Hải (gần kề với xã Lợi Hải) đồng thời xảy ra hiện tượng đất nứt dài hàng chục mét, sâu gần 2m, gây cản trở việc đi lại.

Ông Hồ Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Ninh Thuận cho biết, đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng bùn phun tại Ninh Thuận. Các hố bùn có chiều hướng gia tăng và ngày càng lan rộng. Theo nhận định ban đầu, hiện tượng nứt gãy tầng địa chất có thể là nguyên nhân khiến bùn trào lên. Sở đã báo cáo lên UBND tỉnh và Bộ TN&MT để xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời lắp đặt biển báo nguy hiểm và theo dõi sát các hiện tượng liên quan.

Trong khi đó, theo nguồn tin từ Nhân dân ngày 18/3, bà Phạm Châu Hoành, Trưởng phòng Quản lý Công nghệ – Chuyên ngành (Sở Khoa học&Công nghệ Ninh Thuận) cho biết, về nguy cơ, hiện tượng bùn phun có thể gây nguy hiểm cho người và gia súc qua lại nhưng mặt khác có thể khảo sát, đánh giá để đưa bùn vào khai thác phục vụ mục đích tắm bùn phục hồi sức khỏe. Hiện Sở cũng đã có văn bản đề nghị được làm việc với Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung nhằm xác định rõ nguyên nhân, nguồn gốc, thành phần và khả năng sử dụng bùn.