Chật vật mưu sinh trong vùng lõi VQG Ba Bể

ThienNhien.Net – Nằm trong vùng lõi Vườn quốc gia Ba Bể, nơi được mệnh danh là “thiên nhiên đệ nhất hồ”, là vườn di sản của ASEAN, là một trong 100 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới và là điểm du lịch nổi tiếng của cả nước, nhưng từ nhiều năm nay hàng trăm hộ dân thuộc 6/8 thôn của xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, Bắc Kạn vẫn sống trong cảnh nghèo khó.

Trong số 8 thôn thuộc xã thì chỉ 2 thôn Pác Ngòi và Bó Lù là được trang bị đầy đủ tiện nghi điện, đường, trường, trạm. Vị trí lại nằm sát cạnh hồ nên thuận tiện phát triển du lịch, đánh bắt tôm cá…, đời sống người dân vì vậy mà sung túc hơn.

Ngược lại, 6 thôn Cốc Tộc, Bản Cám, Khau Qua, Nặm Dài, Đán Mẩy và Nà Nghè lại thiếu thốn đủ đường. Các thôn đều nằm ở vùng cao hoặc vùng thấp, và hầu hết đều trong tình trạng ba không (không đường, không điện, không trạm), kinh tế chậm phát triển, tỷ lệ đói nghèo cao.

Đặc biệt, tại thôn Bản Cám, do vị trí nằm cuối hồ Ba Bể, dọc bờ sông Năng nên phương tiện giao thông chủ yếu của 75 hộ nơi đây là xuồng. Việc di chuyển trên 5km đường thủy không chỉ gây mất thời gian, tốn kém tiền bạc mà còn rập rình nhiều mối nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Hồ rất đẹp nhưng người dân vùng hồ còn nhiều khốn khó

Giao thông tại 4 thôn vùng cao (Khau Qua, Nặm Dài, Đán Mẩy và Nà Nghè) cũng khó khăn không kém, mỗi khi trời mưa, đường đi trơn và rất nguy hiểm. Các thôn lại nằm rải rác, cách xa nhau nên việc đi lại khá bất tiện. Do không có điện nên hầu hết các gia đình vẫn thắp đèn dầu, hộ nào khá lắm thì có máy phát điện mi ni…

Trao đổi về vấn đề nan giải này, ông Trần Lập, Chủ tịch xã Nam Mẫu cho biết: “… các chương trình mục tiêu quốc gia hiện mới chỉ đầu tư xây mấy phân trường vùng cao, vừa rồi có thăm dò để xây mương ở Khau Qua nhưng đợt mãi chẳng thấy triển khai. Còn việc làm đường, điện, trạm, nước sạch thì vướng vào quy chế của Vườn quốc gia nên chúng tôi đành chịu, đất trống trên vùng cao cũng không cho dân trồng rừng trong khi bên Tuyên Quang họ trồng cây lên rất tốt”.

Mặc dù đã có một vài chương trình, dự án được thực hiện tại Nam Mẫu nhưng trên thực tế địa phương vẫn chưa được hưởng lợi nhiều. Thiết nghĩ, các cấp ban ngành cần quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cho Nam Mẫu nhằm giúp địa phương sớm giải quyết khó khăn cho người dân sống trong vùng hồ du lịch nổi tiếng này.