Nghệ An: “Liều” dùng nước nhiễm độc vì không có bể lọc

ThienNhien.Net – Nhà máy hóa chất chế biến thuốc bảo vệ thực vật Nghệ An (trụ sở tại xóm Mậu II, xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An) được di dời từ năm 1968 nhưng lượng thuốc tồn dư vẫn khá lớn, thấm vào lòng đất và ngấm xuống mạch nước ngầm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.

Nguồn tin từ Công an Nhân dân ngày 16/3 cho hay, nguồn nước tại xóm Mậu II vẫn bị ô nhiễm, khiến số người mắc bệnh ngày càng nhiều. Tỉ lệ người chết và mắc các bệnh ung thư, thần kinh, mù, đường ruột tăng cao ở cả người già và trẻ.

Kết quả xét nghiệm của Sở Tài nguyên&Môi trường tại khu vực ô nhiễm cũng cho thấy, có đến 15/17 mẫu nước giếng khoan tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (loại giếng sâu 20-30m), 6 ao hồ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với tỷ lệ 100%.

Năm 2009, Dự án xử lý ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật đã được triển khai, bể xử lý chất độc bằng than hoạt tính cũng được xây dựng sau đó nhưng nay bể đã bị hỏng nên nguồn nước độc hoàn toàn không được xử lý trước khi thải ra môi trường. Và trong khi chờ kinh phí hỗ trợ xây dựng bể nước lọc đạt tiêu chuẩn, người dân thôn Mậu II vẫn phải “liều” dùng nước giếng đào dù biết điều đó là nguy hiểm.