Đài hỏa táng Thuận An gây ô nhiễm môi trường: Vì sao vẫn chưa di dời?

Trước tình trạng Đài hỏa táng Thuận An gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, trong những ngày qua hàng chục hộ dân ở ấp Nội Hóa (Bình An, Dĩ An) vẫn tiếp tục bức xúc. Điều đáng nói, liên quan tới đài hỏa táng này đã có 2 quyết định của tỉnh và huyện đình chỉ và buộc di dời địa điểm hoạt động dịch vụ hỏa táng nhưng các đơn vị được giao không làm tròn nhiệm vụ!

Người dân tiếp tục sống trong ô nhiễm

Theo thông tin phản ánh của nhiều hộ dân, trở lại ấp Nội Hóa, Bình An (Dĩ An) ngay trong ngày 24/12 và chứng kiến Đài hỏa táng Thuận An vẫn đang hoạt động. Ông Lê T.T, chỉ huy trưởng một công trình đang thi công kế cận đài hỏa táng cho biết: “Liên tục trong mấy ngày qua, đài hỏa táng hoạt động rất mạnh, khoảng 8 giờ trở đi khói thiêu bốc lên mù mịt và bay qua công trường làm công nhân chịu không nổi. 7 giờ 45 phút sáng ngày 24/12, thấy ít nhất có 2 xe đang chở xác đến thiêu, sau đó khói bay ngụt trời”.

Trong khi đó, ông N.Đ.P, tổ 25, ấp Nội Hóa 1 xác nhận: “Đến thời điểm hiện tại người ta vẫn còn thiêu, khói bốc lên đen kịt, đứng xa hàng trăm mét cũng thấy. Đó là chưa nói đến mùi khét. Mỗi lần cơm nước, khói bốc vào nhà là bỏ ăn. Được biết UBND tỉnh đã có quyết định buộc di dời. Thế nhưng không hiểu vì sao quyết định chưa thực thi, đến nay đài hỏa táng vẫn còn đốt?!”.

Cần chấp hành nghiêm quyết định của UBND tỉnh!

Liên quan tới Đài hỏa táng Thuận An, nhiều năm qua 29 hộ dân ấp Nội Hóa, Bình An, Dĩ An đã kiến nghị gửi đến các ngành chức năng vì đài hỏa táng nằm trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường cho nhân dân trong khu vực, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường và UBND huyện Dĩ An phối hợp kiểm tra tình hình hoạt động của Đài hỏa táng Thuận An.

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, những gì nhân dân phản ảnh về lò thiêu này là chính xác. Ngày 16/10/2007, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4490/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và buộc di dời Đài hỏa táng Thuận An. Quyết định giao cụ thể: “Chủ tịch UBND huyện Dĩ An ban hành quyết định đình chỉ hoạt động dịch vụ hỏa táng của Doanh nghiệp tư nhân Đài hỏa táng Thuận An và di dời nơi khác để bảo đảm vệ sinh môi trường và vẻ mỹ quan đô thị”. Trong quyết định cũng chỉ đạo huyện Dĩ An báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trong thời hạn 30 ngày.

Đúng 30 ngày sau Quyết định của UBND tỉnh, ngày 16/11/2007, UBND huyện Dĩ An mới ra Quyết định 3801/QĐ-UBND về việc đình chỉ hoạt động dịch vụ hỏa táng đối với DNTN Đài hỏa táng Thuận An.

Nội dung của quyết định là: “Nay đình chỉ hoạt động dịch vụ hỏa táng đối với Doanh nghiệp tư nhân Đài hỏa táng Thuận An. Doanh nghiệp tư nhân Đài hỏa táng Thuận An phải nghiêm chỉnh thi hành quyết định này trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận quyết định. Giao Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường chủ trì phối hợp với Chủ tịch UBND xã Bình An tổ chức công bố, giao quyết định và kiểm tra việc chấp hành của Doanh nghiệp tư nhân Đài hỏa táng Thuận An”.

Quyết định cũng nêu rõ: “Chánh văn phòng HĐND – UBND huyện, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường, Doanh nghiệp tư nhân Đài hỏa táng Thuận An chịu trách nhiệm thi hành quyết định này kể từ ngày ký”.

Đến nay đã qua 70 ngày từ khi có quyết định của UBND tỉnh, 40 ngày có quyết định của UBND huyện Dĩ An về việc đình chỉ và di dời Đài hỏa táng Thuận An, thời hạn đã trễ quá nhiều. Thế nhưng Đài hỏa táng Thuận An không những chưa di dời mà vẫn còn tiếp tục hoạt động, bất chấp phản ứng của nhiều người dân. Dư luận đang đặt ra dấu hỏi: “Vì sao quyết định của UBND tỉnh, quyết định của huyện Dĩ An đã ban hành mà các ngành chức năng và doanh nghiệp chưa thực hiện?”.

Đài hỏa táng Thuận An (ấp Nội Hóa, Bình An, Dĩ An) hiện tại có 15 miệng lò, nằm trên diện tích 766,1m2 đất công mà UBND tỉnh đã giao cho doanh nghiệp T.N theo Quyết định số 4055/QĐ-UBND tháng 08/2005.

Liên quan tới đài hỏa táng này, ngày 27/04/1991, Công ty Dịch vụ công cộng bán thanh lý cho ông Nguyễn Thành Trọng bằng biên bản thanh lý đài hỏa táng số 03/BB-CT với giá 3 triệu đồng. Trong biên bản mua bán này, Công ty Dịch vụ công cộng không chịu ràng buộc pháp lý về thời gian sử dụng hay tự tháo dỡ không điều kiện khi Nhà nước thu hồi đất.