Đà Nẵng: Nước thải ô nhiễm huỷ hoại biển

Biển Đà Nẵng nổi tiếng cát trắng, nước trong, được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp trên thế giới. Nhưng các bãi biển Mỹ Khê, Sao Biển… đang ô nhiễm nghiêm trọng bởi nước thải sinh hoạt.

Chưa phải là mùa cao điểm nắng nóng, song các bãi biển Đà Nẵng đã có sức hút 5-7 ngàn người mỗi ngày. Đặc biệt dịp lễ hội, con số này xấp xỉ 10.000 người.

Trên bãi cát trắng phau tại Mỹ Khê giờ hằn lên những vũng nước đen ngòm lẫn đủ thứ rác rưởi, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Người tắm biển tất nhiên là giã từ bãi tắm đẹp và an toàn nhất TP, khách lưu trú tại các khách sạn ven đường Sơn Trà – Điện Ngọc cũng trả phòng để tìm nơi khác. Hàng loạt nhà hàng trong khu vực phải ngừng phục vụ…

Trước thực trạng đó, người dân, doanh nghiệp đã liên tục “dội” những lời kêu cứu lên lãnh đạo UBND TP. Ngày 05/05, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Trần Văn Minh đã phải đích thân thị sát tình hình ô nhiễm tại các bãi biển Mỹ Khê, Sao Biển và chỉ đạo GĐ Sở Tài nguyên – Môi trường chọn ngay đơn vị tư vấn có uy tín để đánh giá toàn bộ thực trạng và đề xuất phương án xử lý.

Ngay sau đó, lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường Đà Nẵng đã mời Cty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Đà Nẵng vào cuộc. Ngày 07/05, Công ty này đã tiến hành khảo sát thực trạng ô nhiễm tại các bãi biển. Tuy vậy, việc xử lý cũng dứt điểm tình trạng ô nhiễm này phải có thời gian và tốn khá nhiều kinh phí.

Cũng xin nhắc lại, thực trạng này đã xảy ra ở mùa lễ hội “Đà Nẵng biển gọi 2007”, song cách xử lý lúc đấy là đào cát, lấp liếm tạm bợ cho qua những ngày lễ hội, sau đó thực trạng ô nhiễm tái diễn.

Điều đáng nói, trạm bơm thu gom nước thải, các hố nước thải, miệng cống đổ nước ô nhiễm nghiêm trọng trực tiếp ra biển này là những hạng mục thuộc dự án “thoát nước và vệ sinh môi trường”.

Về vấn đề này, Đà Nẵng đã có dự án với tổng vốn đầu tư hơn 41 triệu USD này. Dự án triển khai từ năm 2002 – 2006, được xem là cú đột phá, cải thiện cơ bản vấn đề thu gom, xử lý rác, nước thải sinh hoạt ở Đà Nẵng đạt chuẩn Châu Âu.

Tuy vậy, sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, dự án chưa kịp phát huy hiệu quả đã bộc lộ nhiều biểu hiện thi công kém chất lượng. Đặc biệt là các sự cố nghiêm trọng như bể đường ống nhựa trên đường 2-9 vào tháng 04/2006, vỡ nhiều đoạn ống trên đường Nguyễn Tất Thành vào tháng 05/2006…

Riêng hệ thống thu gom và các trạm bơm, xử lý nước thải theo 4 lưu vực lớn của TP là Phú Lộc, Hoà Cường, Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà vẫn chưa vận hành như thiết kế, nhiều nơi ngừng hoạt động…

Trong tháng 10/2007, Thanh tra Đà Nẵng và Thanh tra Chính phủ đã liên tục mở các cuộc thanh tra đối với dự án này. Trong đó Thanh tra Chính phủ thì chỉ tập trung làm rõ việc tạm ứng trái nguyên tắc các khoản kinh phí thuộc dự án này.

Còn Thanh tra Đà Nẵng đã… bỏ cuộc, vì không có đủ kinh phí 1,7 tỉ đồng để “khai quật” đường ống, làm rõ chất lượng thi công. Vì vậy, đến nay chưa chỉ ra được bản chất của một “đại dự án chưa vận hành đã hỏng”.

Bãi biển đẹp và sạch nổi tiếng Mỹ Khê bị “tấn công” từ nhiều phía, bằng các quy hoạch giải toả làm đường, xây nhà hàng bê tông lấn biển, chia lô bán nền…; nay thêm vấn nạn ô nhiễm nước thải.

Đã đến lúc chính quyền Đà Nẵng cần mạnh tay trong việc xử lý thực trạng này, trong đó cần quy trách nhiệm cho ban quản lý dự án thoát nước vệ sinh môi trường.