Trồng rừng… ôm nợ vào thân

ThienNhien.Net – Với giấc mơ được đổi đời, 33 hộ dân ở xã Thanh Luận và hàng trăm hộ dân ở các xã Thanh Sơn, Bồng Am, Yên Định, Phúc Thắng, Thạch Sơn, Quế Sơn (Sơn Động – Bắc Giang) đã ký khế ước vay nợ với Lâm trường Sơn Động II (nay là Công ty Lâm nghiệp Sơn Động) để trồng rừng bạch đàn. Nhưng sau 10 năm kết quả mà họ thu được chỉ là những… khoản nợ.

Báo Kinh Tế Nông Thôn ngày 14/2/2011 cho biết, sau hơn 10 năm triển khai, dự án không đạt hiệu quả như mong muốn, do thiếu sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương và Công ty Lâm nghiệp Sơn Động nên dù biết không hiệu quả nhưng người dân vẫn buộc phải để cây sống lay lắt trên diện tích đất của mình với suy nghĩ có bao nhiêu rừng thì trả lại bằng ấy.

Chỉ đến khi Công ty có giấy thông báo nợ đến từng hộ dân thì bà con mới ngã ngửa vì số tiền quá lớn, ngoài khả năng trả nợ, số nợ của mỗi hộ gia đình lên đến cả chục triệu đồng, có hộ trên 20 triệu đồng mà họ không biết kiếm đâu ra tiền khi tài sản của họ chính là những đồi cây còi cọc đó.

Được biết Công ty Lâm nghiệp Sơn Động đã nhiều lần thông báo và thúc nợ người dân nhưng chỉ có một số hộ thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Số tiền mà bà con đang nợ là số vốn do lâm trường Sơn Động II đứng ra vay vốn Ngân hàng Phát triển Việt Nam giúp người dân nay đã đến hạn trả.

Trước thực trạng vô cùng khó khăn đó, lãnh đạo Công ty Lâm nghiệp Sơn Động cho biết: “Nếu quá khó khăn thì có thể chúng tôi sẽ đứng ra cùng với người dân và chính quyền địa phương làm đề nghị xin hoãn nợ, chuyển sang trồng rừng mới để có điều kiện thực hiện nghĩa vụ trả nợ”.