Xác cá voi dạt bờ gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Xác cá voi đã bị phân hủy nhiều phần và bị biến dạng, phần còn lại đã trôi dạt vào bờ biển thôn Hải Đông, xã Phong Hải (huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế) gây ô nhiễm môi trường.

Báo Lao Động ngày 10/2/2011 cho biết, trước đó 2 ngày người dân vùng ven biển thôn Hải Đông đã nghe mùi hôi nồng nặc thổi vào từ phía biển nhưng không biết là mùi gì, đến khi xác cá voi dạt vào bờ mới biết là mùi hôi của cá. Khi dạt vào bờ, mùi hôi của cá voi tăng gấp bội, nhiều hộ dân sống gần biển cách xa hàng trăm mét vẫn không tránh khỏi mùi hôi của cá.

Ông Nguyễn Viết Từ, Chủ tịch UBND xã Phong Hải cho biết: “Trưa ngày 10.2, Chi cục Quản lý nguồn lợi Thủy sản kết hợp với cán bộ phụ trách ngư nghiệp của huyện đã về kiểm tra hiện trường và thực hiện lấy mẫu gửi vào Viện Hải dương học Nha Trang để tiến hành các thủ tục giám định.”

Bước đầu đoàn kiểm tra nhận định khả năng con cá voi này nặng trên 10 tấn. Do cá đã chết lại đang thối rữa và ngâm trong nước lâu ngày không thể xác định được đây là loài cá voi gì. Hiện xác cá bị sóng biển đánh rã thành nhiều mảnh và trôi dạt trên diện rộng bờ biển.