Săn bắn Tê giác ở Nam Phi đạt kỷ lục năm 2010

ThienNhien.Net – 333 cá thể tê giác đã bị giết hại ở Nam Phi năm 2010, trong đó có cả 10 con tê giác đen nằm trong danh sách loài cực kỳ nguy cấp của Sách Đỏ.

Đây là con số thống kê hàng năm cao nhất tính đến nay, gấp 3 lần số lượng năm 2009 với 122 tê giác bị săn bắn trái phép. Chỉ tính từ đầu năm mới 2011 đến nay Nam Phi đã có thêm 5 con tê giác phải ra đi vì nạn săn trộm.

Vườn quốc gia Kruger, điểm đến nổi tiếng thế giới của phường săn trộm đã mất tới 146 con tê giác trong năm 2010. Đây là nơi có quần thể lớn nhất của cả tê giác trắng và đen tại Nam Phi.

Săn bắn tê giác ở Châu Phi đã tăng mạnh trong vài năm trở lại đây, đe dọa thành tựu mà các nhà bảo tồn phải chật vật mới đạt được trong suốt thế kỷ 20.

Hồi chuông cảnh tỉnh đã bắt đầu gióng lên từ năm 2008 khi 83 con tê giác bị giết hại. Nam Phi đã phản ứng bằng cách tăng cường hiệu lực thực thi pháp luật và trong năm ngoái đã bắt giữ được 162 vụ săn bắt tê giác.

Theo Chủ tịch của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên Nam Phi, tiến sĩ Morné du Plessis, cần rất nhiều vụ phá án và kết án thành công hơn nữa cùng với những hình phạt thích đáng, chứng tỏ cam kết của chính phủ Nam Phi trong việc ngăn chặn những đám mây đen phủ mờ lịch sử bảo tồn tê giác mà đất nước đã dày công gây dựng nhiều thập kỷ qua.”

Cùng với voi, sư tử, báo và trâu rừng Châu Phi, tê giác là một trong 5 loài động vật hoang dã được sùng bái nhất Châu Phi.