Tác động môi trường từ… Noel

ThienNhien.Net – Ở bất cứ đâu đều vậy, mỗi dịp lễ tết làm người ta tiêu tốn không ít tiền của. Tuy nhiên, trong khi ai cũng rõ là túi mình vơi đi bao nhiêu thì có những thiệt hại tiềm ẩn hiếm khi được đong đếm – thiệt hại môi trường. Hãy cùng xem một lễ Giáng sinh của người Úc đã “hủy hoại” môi trường ra sao để hình dung những thiệt hại mà môi trường toàn cầu phải gánh chịu mỗi dịp lễ.

Theo số liệu từ Hiệp hội Nhà bán lẻ Australia, tính trung bình mỗi người Úc chi dùng 500USD cho lễ giáng sinh 2004. Với mục tiêu cung cấp thông tin nhằm “thức tỉnh” người tiêu dùng trước thú mua sắm mùa Giáng sinh có thể gây hại cho môi trường, Quỹ Bảo tồn Australia mới đây đã công bố báo cáo The Hidden Cost of Christmas (Những thiệt hại tiềm ẩn của Giáng sinh).

Nghiên cứu này đã tính toán những tác động đối với môi trường thông qua việc tiêu dùng một số mặt hàng thông dụng dịp Noel như quần áo, sách báo, bánh kẹo, rượu bia và đồ điện gia dụng. Mức độ tác dụng được đo lường trên cơ sở sử dụng nước, đất, các nguồn tài nguyên khác và khối lượng phát thải khí nhà kính trong quá trình sản xuất các sản phẩm này.

Quần áo

Cứ mỗi USD chi dùng cho quần áo đồng nghĩa với việc tiêu tốn 0,4kg vật liệu, tạo ra 0,5 kg khí thải nhà kính, sử dụng 20 lít nước và 3,4m2 đất.

Trong lễ Giáng sinh 2004, người Úc đã chi hơn 1,5 tỷ đồng vào quần áo và các mặt hàng liên quan. Số hàng này là nguồn gốc của khoảng 720.000 tấn khí thải nhà kính, tiêu tốn 38 tỉ lít nước và hơn nửa triệu ha đất bị sử dụng.

Sách báo

Tháng 12 năm 2004, người Úc đã chi 612 triệu USD vào sách báo.

Để sản xuất số ấn phẩm này, người ta đã tiêu tốn hết 416.100 tấn vật liệu gồm giấy vụn, mực in và bao bì; sử dụng hơn 40.000 ha đất và tạo ra 430 000 tấn khí thải nhà kính, tương đương với khí thải từ 85.000 chiếc ô tô trong một năm.

Bánh kẹo

Mỗi USD chi cho bánh kẹo sẽ tạo ra 0,5kg khí thải nhà kính, sử dụng 30 lít nước và 1m2 đất cùng 0,7kg vật liệu.

Nghĩa là, chỉ cần bỏ ra 30 USD cho bánh kẹo Giáng sinh là người tiêu dùng đã tiêu tốn trung bình 20kg vật liệu, 940 lít nước, sử dụng 26m2 đất và tạo ra 16kg khí thải nhà kính.

Bia rượu

Trong lễ giáng sinh 2004, người Úc đã chi khoảng 900 triệu USD vào bia rượu. Để sản xuất lượng bia rượu này, người ta cần tới 42 tỷ lít nước, đủ để đổ đầy 42 nghìn bể bơi Olympic.

Đồ điện gia dụng

Giáng sinh năm 2004, người Úc đã chi 1,5 tỉ USD vào thiết bị điện gia dụng như đầu đĩa DVD, điều hòa không khí… Và ngay khi chưa được cắm điện, việc sản xuất các thiết bị này đã phát thải tới 780.000 tấn khí nhà kính.

Trong rất nhiều những thiệt hại chưa được tính toán hết, hy vọng những con số trên đây sẽ khiến bạn cân nhắc thật kỹ trước khi sắm đồ cho một dịp lễ. Hãy là người tiêu dùng có trách nhiệm để dũng cảm lướt qua những mặt hàng bắt mắt nhưng không mấy thân thiện môi trường. Bởi vì, nếu rút quá nhiều vốn từ “ngân hàng môi trường”, tất cả chúng ta sẽ bị phá sản!